ขุนคลังสหรัฐเรียกร้องสภาคองเกรสเพิ่มเพดานหนี้ หวังเลี่ยงผิดชำระหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลต้องผิดชำระหนี้

นายมนูชิน ระบุในจดหมายส่งถึงผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรสว่า "ผมขอให้ทางสภาคองเกรสออกมาปกป้องกฎหมายระหว่างมลรัฐ (full faith and credit) ของสหรัฐอเมริกา ด้วยการปรับเพิ่มเพดานหนี้ตามกฎหมายให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"

นายมนูชิน เตือนว่า นับตั้งแต่วันพฤหัสบดี ยอดหนี้ค้างชำระของรัฐบาลกลางนั้นอยู่ที่เพดานตามกฎหมาย ซึ่งหมายความว่า กระทรวงการคลังไม่สามารถกู้ยืมเงินภายใต้กระบวนการดำเนินงานมาตรฐานได้

เพื่อไม่ให้รัฐบาลต้องผิดนัดชำระหนี้เป็นเวลาชั่วคราว ทางกระทรวงจึงได้เริ่มใช้ "มาตรการพิเศษ" เพื่อจัดสรรงบประมาณให้กับรัฐบาลในการดำเนินกิจกรรมต่างๆต่อไป

สำนักงบประมาณรัฐสภา (CBO) เปิดเผยว่า มาตรการพิเศษเหล่านี้อาจช่วยให้ทางกระทรวงมีเงินสดเพียงพอเพื่อใช้ชำระหนี้ที่จำเป็น "ไปจนถึงราวๆช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้" โดยไม่ต้องเพิ่มเพดานหนี้

เมื่อถึงเวลานั้น งบประมาณจากมาตรการพิเศษเหล่านี้ก็จะหมดลง ส่งผลให้ทางกระทรวงต้องกู้ยืมเงินเพิ่ม เพื่อไม่ให้รัฐบาลต้องผิดนัดชำระหนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ