World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 31, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 22 ปี ที่ 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน โดยข้อมูลดังกล่าวได้จุดประกายความหวังว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวดีขึ้น

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ขยายตัว 2% จากเดือนก่อนหน้า

ส่วนดัชนีการผลิตในโรงงานและเหมืองแร่ อยู่ที่ระดับ 102.2 เทียบกับฐาน 100 ในปี 2543

-- กระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.2% เดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการบริโภคของภาคเอกชน ร่วงลง 3.8% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ระดับ 260,644 เยน (2,300 ดอลลาร์)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค. ขยายตัวที่ระดับ 55.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่มีการขยายตัว 54.2 โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค.เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ขยายตัวที่ระดับ 51.8 เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่มีการขยายตัว 51.6 ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การบริโภคภาคเอกชนเดือนก.พ.ฟื้นตัวขึ้นเป็นเดือนแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในเกาหลีใต้เริ่มคลี่คลายลง ก่อนที่ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะถูกศาลธรรมนูญพิพากษาให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ขยายตัว 6.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2556

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐระบุว่า การพบกันครั้งแรกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในสัปดาห์หน้าจะเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากสหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนอย่างหนัก

-- ธนาคารกลางจีนได้ระงับการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะระบายสภาพคล่องออกจากตลาด

-- นายเจิ้ง เจ้อกวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนไม่มีนโยบายที่จะปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อสร้างข้อได้เปรียบด้านการส่งออก และไม่มีแผนที่ผลักดันการเกินดุลการค้ากับสหรัฐ ก่อนที่การพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะมีขึ้นในเดือนเม.ย.

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้ ซึ่งจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้า แยกตามประเทศและประเภทสินค้า

-- คณะมนตรียุโรปได้เปิดเผยแนวทางเรื่องการดำเนินการกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) ของกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ โดยหนึ่งในประเด็นที่ได้มีการระบุในแนวทางดังกล่าว ได้แก่ ข้อเสนอที่ว่า ประเทศสมาชิก EU และอังกฤษ ไม่ควรจะจัดการเจรจาในระดับทวิภาคีภายหลัง Brexit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ