ขุนคลังอินเดียคาดเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 7.2% ในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 2, 2017 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรุณ เชฏลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปี 2560 ว่าจะเติบโตอยู่ที่ 7.2% พร้อมกับย้ำว่า อินเดียมีความต้องการเงินทุนจำนวนมหาศาลเพื่อนำไปพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

นายเชฏลี กล่าวแถลงในระหว่างพิธีเปิดการประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (New Development Bank หรือ NDB) ครั้งที่ 2 ที่กรุงนิวเดลีว่า "จากการประมาณการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจอินเดียน่าจะขยายตัวอยู่ที่ 6.6% ในปี 2559 และคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 7.2% ในปี 2560 และ 7.7% ในปี 2561"

ทั้งนี้ ธนาคาร NDB เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ หรือ BRICS อันประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ขุนคลังอินเดียกล่าวว่า "เป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของบราซิล จีน รัสเซีย และอินเดียได้ประชุมร่วมกันที่นิวยอร์กในเดือนก.ย. 2549 เพื่อวางรากฐานให้กับกลุ่ม BRICS และนับตั้งแต่นั้นมา BRICS ก็ได้เติบโตขึ้นและมีพัฒนาการในหลายมิติ รวมไปถึงการถือกำเนิดขึ้นของธนาคาร NDB ด้วย"

นายเชฏลีกล่าวเสริมด้วยว่า "อินเดียมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนประมาณ 6.46 แสนล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ โดย 70% ของงบประมาณดังกล่าวจะนำไปใช้ในโครงการด้านพลังงาน ก่อสร้างถนน และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเมือง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ