IMF เตือนผลิตภาพชะลอตัวอาจกระทบเสถียรภาพทางการเงินและสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า การชะลอตัวของผลิตภาพที่ปรากฏให้เห็นตั้งแต่วิกฤติการเงินปี 2551 อาจเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินและสังคมในบางประเทศ

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ขึ้นกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันวิสาหกิจแห่งอเมริกา (AEI) ว่า "หากผลิตภาพชะลอตัวยืดเยื้อไปอีกทศวรรษ ก็จะบั่นทอนมาตรฐานความเป็นอยู่ทั่วโลก"

"นอกจากนี้การชะลอตัวลงยังเสี่ยงสร้างความเสียหายต่อเสถียรภาพทางการเงินและสังคมในบางประเทศด้วย เนื่องจากสร้างความยากลำบากในการลดความไม่เท่าเทียม และรักษาระดับหนี้เอกชนและโครงการสาธารณะ" ผู้อำนวยการ IMF กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IMF ได้เผยแพร่รายงานวิจัยเพื่อระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ผลิตภาพชะลอตัวลงหลังวิกฤติการเงินโลกปี 2551 รายงานดังกล่าวพบว่า วิกฤติทางการเงินส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวของผลิตภาพมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

นางลาการ์ด เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ การชะลอตัวทางการค้าทั่วโลก และผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขนั้น เป็นอุปสรรคหลักๆ 3 ประการที่บั่นทอนการเติบโตของผลิตภาพ โดยผลกระทบจากวิกฤติการเงินนั้นเป็นปัจจัยสำคัญ

ผลวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันนั้น ส่งผลให้ผลิตภาพโดยรวมปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยงบดุลของภาคเอกชนที่อ่อนแอลงนั้น ได้สกัดการลงทุน ขณะที่ผลกระทบจากภาวะอุปสงค์ชะลอตัว รวมถึงการลงทุน และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีตามเงินทุน ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและนโยบาย ก็ดูเหมือนทำให้ผลิตภาพชะลอตัวลงต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

IMF เตือนว่า ปัจจัยเหล่านี้ยังคงเป็นปัจจัยฉุดการเติบโตของผลิตภาพ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป

ทั้งนี้ เพื่อรับมือความท้าทายเหล่านี้ IMF จึงได้เรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการเพื่อจัดการกับปัญหางบดุลอ่อนแรงในภาคเอกชนและธนาคาร ลดความไม่แน่นอนทางนโยบาย พร้อมส่งเสริมการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ให้ผลตอบแทนสูง เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ ชักชวนให้เอกชนลงทุนมากขึ้น และยกระดับผลิตภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ