นักวิเคราะห์คาดรายได้ด้านการคลังของจีนชะลอตัวลงในไตรมาส 2/2560

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 15, 2017 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากวาณิชธนกิจไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) คาดการณ์ว่า รายได้ด้านการคลังของจีนจะชะลอตัวลงในไตรมาส 2/2560 เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่เคยสนับสนุนรายได้ด้านการคลังตั้งแต่ในช่วงต้นปีนี้ เริ่มอ่อนแรงลง

นักวิเคราะห์ะบุว่า ราคาผู้ผลิตของจีนเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ด้านการคลังมีแนวโน้มซบเซาลงในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนราคาสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 7.6% ในเดือนมี.ค. เทียบเป็นรายปี ลดลงจากเดือนก.พ.ที่มีการขยายตัว 7.8%

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านอสังหาริมทรัพย์ในเมืองต่างๆนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รายได้การคลังของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้ สู่ระดับ 4.44 ล้านล้านหยวน (6.459 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรายได้ด้านการคลังในในช่วงสามเดือนแรกชะลอตัวจากที่เพิ่มขึ้น 14.9% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

ขณะที่รายจ่ายการคลังในช่วงสามเดือนแรก ทะยาน 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 4.59 ล้านล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับยอดขาดดุลการคลังปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 3% ของจีดีพี หรือ 2.38 ล้านล้านหยวน ตามที่ระบุในรายงานการทำงานของรัฐบาลจีนในเดือนที่ผ่านมา


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ