Xinhua world news summary: "มาครอง-เลอเปน"คว้าชัยเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก ลอยลำเข้าชิงรอบสอง 7 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งผลปรากฎว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ลอยลำเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ที่ 23.87% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 21.43%

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวกว่า 3% จากการปฏิรูปภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านต่างๆ

นายมนูชินกล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการพบปะหารือกับนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ โดยเขากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้มากกว่า 3% ซึ่งสูงกว่าที่ IMF คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 2.3% ในปีนี้ และ 2.5% ในปีหน้า

-- สำนักข่าวซานาของประเทศซีเรียรายงานว่า กองทัพซีเรียเข้ายึดครองหมู่บ้านและเมืองกว่า 8 แห่งในเขตชนบทของจังหวัดฮามาทางตอนกลางของประเทศซีเรียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ส่วนเมืองเฮลฟายาซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองยุทธศาสตร์ทางตอนเหนือของจังหวัดฮามา ก็ถูกกองทัพซีเรียยึดครองด้วย ส่งผลให้กลุ่มกบฏหลายร้อยคนเสียชีวิตรวมถึงได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกัน

-- ประเทศอิสราเอลจัดพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวกว่า 6 ล้านคนระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง โดยพิธีดังกล่าวได้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ กรุงเยรูซาเลม ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้จนถึงวันนี้

-- กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้บันทึกการละเมิดการหยุดยิงทั้งหมด 14 ครั้งในซีเรียในช่วง 24 ช.ม. ที่ผ่านมา

"ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้มีการการละเมิดการหยุดยิง 14 ครั้งในเมืองต่างๆของซีเรีย โดยในกรุงดามัสกัส 6 ครั้ง, ลาติเกีย 2 ครั้ง, ดาร่า 2 ครั้ง และฮามา 4 ครั้ง" รายงานของกระทรวงกลาโหมระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ