การประชุมสุดยอด G7 เปิดฉากแล้ววันนี้ที่อิตาลี ชูประเด็นร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) เปิดฉากแล้วในวันนี้ โดยพิธีเปิดจัดขึ้นที่โรงละครกรีกโบราณ ในเมืองตาออร์มินา ประเทศอิตาลี โดยหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิด บรรดาผู้นำได้ถ่ายรูปกลุ่มร่วมกัน ก่อนเริ่มการประชุมในเวลาต่อไป

นายกรัฐมนตรีเปาโล เจนติโลนี ของอิตาลี ในฐานะประธานของกลุ่ม G7 ประจำปีนี้ ได้ให้การต้อนรับผู้นำอีก 6 ประเทศ ซึ่งมาประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือกันในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การก่อการร้าย ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การอพยพย้ายถิ่น การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง เป็นต้น

สำหรับผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดประกอบด้วย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการประชุม G7 เป็นครั้งแรก นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีอัลเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วยในฐานะแขก

ขณะที่ผู้แทนจาก 5 ประเทศแอฟริกา และองค์กร 6 แห่งจากทวีปแอฟริกา จะเข้าร่วมประชุม G7 วันที่ 2 ในวันเสาร์นี้ด้วย ขณะที่ประเด็นการอพยพย้ายถิ่นฐานและการพัฒนาเศรษฐกิจในแอฟริกาจะเป็นหนึ่งในหัวข้อการประชุมประจำปีนี้ โดยเอธิโอเปีย ไนจีเรีย เคนยา ไนเจอร์ และตูนิเซีย ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ การประชุมจัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยได้มีการคุมเข้มความปลอดภัยทั่วทั้งเมืองตาออร์มินามาตั้งแต่วันจันทร์ และจะดำเนินไปจนกระทั่งปิดการประชุม

สำหรับหัวข้อการหารือที่สำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ ความมั่นคงและความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุระเบิดในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ส่วนหัวข้อที่คาดว่าการหารือน่าจะเป็นไปอย่างยากลำบากคือ ประเด็นการค้าและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เมื่อพิจารณาจากท่าทีปกป้องการค้าของปธน.ทรัมป์ รวมถึงท่าทีลังเลของผู้นำสหรัฐที่มีต่อความตกลงปารีส

"การประชุมครั้งนี้ไม่ง่าย แต่เราเชื่อว่าจิตวิญญาณของตาออร์มินาจะช่วยให้เราดำเนินการประชุมไปในทิศทางที่ถูกต้อง" เจนโตลินีกล่าวก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น ขณะที่ยืนยันว่า G7 จะออกแถลงการณ์ที่สำคัญเกี่ยวกับการก่อการร้ายและความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ