สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารตันตงของจีน เหตุเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้เกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐได้ทำการตัดธนาคารตันตง (Bank of Dandong) ของจีนออกจากระบบการเงินของสหรัฐแล้ว เพื่อลงโทษจากกรณีที่ธนาคารตันตงเป็นช่องทางการฟอกเงินให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรธนาคารของจีนเพื่อควบคุมพฤติการณ์ของเกาหลีเหนือในการพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์

"เราเพ่งเล็งไปที่ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในต่างประเทศ และต้องการเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ จนกว่าพวกเขาจะยอมยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ" นายมนูชินกล่าว

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ธนาคารตันตงซึ่งตั้งอยู่ในเขตชายแดนระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ "เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมการเงินที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ"

นายมนูชิน กล่าวว่า ธนาคารดังกล่าวได้ดำเนินการในฐานะประตูสำหรับเกาหลีเหนือในการเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐและนานาชาติ โดยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ขุนคลังสหรัฐชี้แจงด้วยว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ธนาคารดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐทั้งทางตรงหรือทางอ้อมได้อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ