EU เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้เสียภาคธนาคาร มุ่งจัดทำแผนแม่บท-ปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2017 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงคลังแห่งสหภาพยุโรป (EU) ได้เห็นพ้องร่วมกันเรื่องการกำหนดจัดทำแผนแม่บท เพื่อแก้ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) หรือหนี้เสียในกลุ่มประเทศสมาชิก เนื่องจากภาคการธนาคารยังคงเผชิญกับปัจจัยท้าทายอย่างมาก และอาจจะนำไปสู่ภาวะผันผวนและอันตรายได้หากไม่มีการใช้มาตรการควบคุมที่เหมาะสม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยโดยคณะมนตรีแห่ง EU ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มระบุว่า ได้มีการร่างแผนการณ์ที่ประกอบด้วยการดำเนินการตามนโยบายในรูปแบบต่างๆ เพื่อที่จะลดหนี้เสีย ซึ่งยังอยู่ในระดับสูงของกลุ่ม EU และเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้เสียอยู่ในระดับสูงอีก

นายโทมัส โทนิสต์ รัฐมนตรีคลังของเอสโทเนีย ซึ่งรับหน้าที่ประธานคณะมนตรีแห่ง EU ในปัจจุบัน กล่าวว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้นี้เป็นปัญหาในภาคธนาคาร ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาส่วนใหญ่จะมีการกำหนดไว้ในระดับประเทศ เราจำเป็นต้องเปิดกว้างด้านทรัพยากร ดูแลให้ระบบการเงินมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และป้องกันไม่ให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ขึ้นมาอีกในอนาคต

แผนแม่บทจะช่วยยกระดับการกำกับดูแลธนาคาร และผลักดันให้เกิดการปฏิรูปกรอบการฟื้นตัวและการล้มละลาย ตลอดจนการสนับสนุนให้มีการพัฒนาตลาดรองรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ รวมถึงการปรับโครงสร้างภาคธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ