Spotlight: ลูกชาย "ทรัมป์" เผยอีเมลแฉรัฐบาลรัสเซียเสนอให้ข้อมูล "ฮิลลารี คลินตัน"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ซึ่งเป็นบุตรชายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เผยแพร่อีเมลที่ระบุว่า เขาได้พบกับทนายความชาวรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

นายทรัมป์ จูเนียร์ ตัดสินใจเผยแพร่อีเมลทั้ง 4 ฉบับลงบนทวิตเตอร์ของตนเอง พร้อมเขียนคำบรรยายภาพว่า "เพื่อความโปร่งใส ผมขอเปิดเผยอีเมลทั้งหมดที่ได้มีการติดต่อกับนายร็อบ โกลด์สโตน อดีตนักข่าวแท็บลอยด์ชาวอังกฤษ เกี่ยวกับการพบกันเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2559"

รายละเอียดดังกล่าวเริ่มต้นด้วยอีเมลของนายโกลด์สโตนที่ส่งมาถึงนายทรัมป์ จูเนียร์ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2559 โดยมีหัวเรื่องว่า "เอกสารลับระหว่างคลินตันและรัสเซีย"

ในอีเมลฉบับดังกล่าว นายโกลด์สโตนได้ถามนายทรัมป์ จูเนียร์ ว่า เขามีเวลาว่างพอที่จะพูดคุยเรื่องข้อมูลความลับของนางฮิลลารี คลินตันหรือไม่ ซึ่งนายทรัมป์ จูเนียร์ ก็ได้ตอบตกลงไปในทัน

หลังจากนั้น นายโกลด์สโตนได้ถามนายทรัมป์ จูเนียร์ว่า เขาจะสะดวกเข้าพบ "ทนายความของรัสเซีย" ในช่วงใด

หลังจากที่ได้สื่อสารกันทางอีเมลหลายฉบับ ทั้งสองก็ได้มาพบปะและพูดคุยกันถึงรายละเอียดต่างๆในวันที่ 9 มิ.ย. 2559 ร่วมกับนายพอล มานาฟอร์ต ผู้จัดการทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์, นายจาเรด คุชเนอร์ ลูกเขยของปธน.ทรัมป์ และนาตาเลีย เวเซลนิตสกายา ทนายความชาวรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เวเซลนิตสกายาได้ออกมาปฏิเสธในภายหลังว่า เธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับรัฐบาลรัสเซียทั้งสิ้น

ความเคลื่อนไหวของนายทรัมป์ จูเนียร์ มีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ออกมาเปิดเผยว่า ทางสำนักข่าวมีอีเมลชุดดังกล่าวอยู่ในมือ

ด้านผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อีเมลชุดดังกล่าวถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า นายทรัมป์ จูเนียร์จงใจที่จะยืมมือรัฐบาลรัสเซียให้ช่วยทำลายแคมเปญหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน และทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ก็มีส่วนรู้เห็นกับรัฐบาลรัสเซียจริง แม้ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาปฏิเสธก็ตาม

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงของทำเนียบขาว ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับอีเมลดังกล่าว แต่เธอได้อ่านแถลงการณ์จากปธน.ทรัมป์ ซึ่งกล่าวชมเชยลูกชายตนเองว่า ทรัมป์ จูเนียร์ คือ "บุคคลคุณภาพ" และมีความโปร่งใส

ภายหลังจากนั้นไม่นาน ปธน.ทรัมป์ก็ได้ทวีตข้อความอีกครั้งว่า ลูกชายของเขา "เป็นคนดีที่รักประเทศชาติ"

ทั้งนี้ อีเมลระหว่างนายทรัมป์ จูเนียร์ และทนายความรัสเซีย อาจจุดประเด็นให้รัฐบาลของปธน.ทรัมป์และผู้ที่ไม่เห็นด้วย เปิดฉากต่อสู้กันอีกครั้ง เพื่อหาข้อพิสูจน์ให้ได้ว่า แท้ที่จริงแล้ว ทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ร่วมมือกับรัฐบาลรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งจริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ