ตัวแทนเจรจา Brexit ฝ่าย EU ตั้งเงื่อนไขสุดหินต่ออังกฤษ ก่อนที่จะหารือประเด็นข้อตกลงการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ได้ประกาศตั้งเงื่อนไขที่ยากลำบากสำหรับอังกฤษในการเจรจา Brexit ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตต่อไป

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า อังกฤษจำเป็นจะต้องมีความคืบหน้ามากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นสิทธิพลเมืองของ EU และตัวเลขเงินชดเชยที่อังกฤษจะต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะถอนตัวออกไป รวมทั้งประเด็นชายแดนกับไอร์แลนด์ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้า

นายบาร์นิเยร์ยังเตือนว่า เวลากำลังเข้าใกล้เส้นตายในเดือนมี.ค.2019

ทั้งนี้ คาดว่าเรื่องใหญ่ที่สุดที่คาดว่าจะสร้างปัญหาในการเจรจาระหว่างอังกฤษและ EU คือ ประเด็นเกี่ยวกับเงินที่อังกฤษจะต้องจ่ายเป็นค่าแยกทางกับ EU โดย EU ระบุว่า อังกฤษจะต้องจ่ายเงินจำนวนมากเป็นค่าแยกตัวออกจาก EU เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุมถึงสัดส่วนภาระความรับผิดชอบของอังกฤษต่องบประมาณของ EU และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อังกฤษได้ให้สัญญาว่าจะจ่ายก่อนหน้านี้ เนื่องจาก EU ได้จัดทำแผนการใช้จ่ายในอนาคตที่อังกฤษมีภาระที่จะต้องให้การสนับสนุนทางการเงินจนถึงปี 2021 ซึ่งจะรวมถึงพันธกรณีในการจ่ายเงินบำนาญให้กับเจ้าหน้าที่ของ EU ต่อไปเป็นเวลาหลายสิบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ