สื่อเผยกรีซเล็งกลับเข้าสู่ตลาดพันธบัตรในเร็วๆนี้ หลังผ่านการประเมินมาตรการรัดเข็มขัดจากเจ้าหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นกรีซรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวภายในรัฐบาลว่า รัฐบาลกรีซกำลังพิจารณาที่จะกลับเข้าสู่ตลาดพันธบัตรเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนของปี 2557 หลังจากที่กรีซผ่านการประเมินมาตรการรัดเข็มขัดรอบ 2 จากบรรดาเจ้าหนี้เพื่อเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 3 นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2553

หนังสือพิมพ์นาฟเทมโพริกีและคาธีเมอรินี รายงานว่า รัฐบาลกรีซต้องการระดมเงินทุนอย่างน้อย 2 พันล้านยูโร จากการออกพันธบัตรระยะ 3 ปี หรือ 5 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำกว่า 4.9% ซึ่งต่ำกว่าพันธบัตรของรัฐบาลชุดก่อนที่ออกในปี 2557

ทั้งนี้ สื่อกรีซได้รายงานข่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.เป็นต้นมา โดยในสัปดาห์ที่แล้ว แหล่งข่าวภายในรัฐบาลได้เปิดเผยกับสื่อทางการอย่างเอเอ็มเอ็นเอว่า รัฐบาลกรีซต้องการที่จะก้าวไปทีละก้าวอย่างอดทน ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ตลาดในปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่เงินกู้งวดปัจจุบันหมดอายุลงแล้ว

ด้านนายยานนิส สตูร์นาราส ผู้ว่าการธนาคารกลางกรีซ กล่าวว่า การกลับเข้าสู่ตลาดพันธบัตรในทันทีนั้นไม่ควรเป็นนโยบายสำคัญลำดับต้นๆที่รัฐบาลจะพิจารณาในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์แคปิตอล รายงานว่า มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลกรีซจะพิจารณาดำเนินการในทันที ก่อนที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะเผยแพร่รายงานว่าด้วยความยั่งยืนของหนี้สาธารณะกรีซภายในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะถูกประเมินในระดับ "เชิงลบ"


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ