จีนเผยการลงทุนระบบทางรถไฟในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 1.9% คาดพุ่งทำสถิติสูงสุดปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศจีน (CRC) เปิดเผยว่า การลงทุนด้านระบบทางรถไฟของจีนปรับตัวขึ้นในช่วง 6 เดือน แรกของปีนี้ และคาดว่าจะพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.ปีนี้ การลงทุนในระบบทางรถไฟของจีนแตะที่ 3.125 แสนล้านหยวน (ราว 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบรายปี

นายหวัง เมิ่งซู ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของจีนกล่าวว่า "การลงทุนในระบบทางรถไฟจะพุ่งทำระดับสูง สุดในช่วงปลายปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการก่อสร้างทางรถไฟที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงโครงการใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน"

ในขณะนี้ จีนมีโครงการสร้างทางรถไฟที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งสิ้น 27 โครงการ ซึ่งรวมถึงเส้นทางรถไฟปักกิ่ง-เสิ่นหยาง และเส้นทางรถไฟความเร็วสูงหางโจว-หวงซาน

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังนั้น จีนจะมีการสร้างเส้นทางรถไฟอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงรถไฟความเร็วสูงเส้นทางอันชิ่ง-จิ่วเจียง และหวงกัง-หวงเหมย

ทั้งนี้ นายหวังคาดการณ์ว่า ยอดการลงทุนรวมทั้งหมดของปีนี้จะพุ่งสูงกว่าปีที่แล้วที่ระดับ 8.015 แสนล้านหยวน เนื่องจากขณะนี้ทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้เดินหน้าลงทุนในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ