ประธานเฟดนิวยอร์กย้ำสนับสนุนเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย เหตุเงินเฟ้อยังต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กได้กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า เขายังคงสนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ที่เฟดวางไว้

ทั้งนี้ นายดัดลีย์ระบุว่า มีเหตุสองประการที่ทำให้เขาสนับสนุนการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยประการแรกคือ ภาวะด้านการเงินที่ส่งสัญญาณผ่อนคลายลงแม้ว่าเฟดได้ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน และประการที่สองคือ อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ในปัจจุบัน

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของสหรัฐซึ่งมีการขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์นั้น อาจเป็นเหตุผลล่าสุดที่ทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกว่าจะมีสัญญาณชัดเจนว่าตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น

การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดมีหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. โดยดัชนีขยายตัวที่ระดับ 0.1% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ