Xinhua world news summary: วุฒิสภาสหรัฐเมินลงมติร่างกม.ประกันสุขภาพ หลังส.ว.รีพับลิกันคัดค้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส กล่าวเมื่อวานนี้ วุฒิสภาจะไม่จัดการลงมติต่อร่างกฎหมาย "คาสซิดี-เกรแฮม" เนื่องจากวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน 3 คนแสดงการคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งได้แก่ นางซูซาน คอลลินส์, นายจอห์น แมคเคน และนายแรนด์ พอล

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายคาสซิดี-เกรแฮม เป็นร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิกบิล คาสซิดีและลินด์ซีย์ เกรแฮม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกเลิกและแทนที่กฎหมาย "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรธนาคารรวม 8 แห่ง และบุคคลอีก 26 รายที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายทางการเงินของเกาหลีเหนือ เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่ยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง อันเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า คณะบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้ประกอบด้วยบุคคลสัญชาติเกาหลีเหนือที่พำนักอยู่ในต่างประเทศและทำธุรกรรมในฐานะตัวแทนของธนาคารเกาหลีเหนือ

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ออกโรงเตือนรัฐบาลเคอร์ดิสถานว่า การที่ชาวเคิร์ดต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากอิรักนั้น อาจก่อให้เกิดการคว่ำบาตรในวงกว้าง และอาจทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักถูกตัดขาดจากความช่วยเหลือ

-- นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนมีความวิตกกังวลหลังสหรัฐและเกาหลีเหนือเปิดสงครามน้ำลายตอบโต้กัน โดยจีนหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี แทนการใช้กำลัง ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐได้ทำสงครามน้ำลายกันอย่างดุเดือด โดยเกาหลีเหนือระบุว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐสามารถนำไปตีความได้ว่า สหรัฐได้ประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ