"เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม" เผยสวิตเซอร์แลนด์รั้งแชมป์ศักยภาพการแข่งขัน ขณะสหรัฐผงาดสู่อันดับ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เปิดเผยรายงานศักยภาพการแข่งขันของประเทศทั่วโลกประจำปีนี้ โดยจัดอันดับให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันสูงที่สุดในโลก รองลงมาคือ สหรัฐ และสิงคโปร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สวิตเซอร์แลนด์รั้งตำแหน่งประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันสูงสุดในโลกติดต่อกันเป็นสมัยที่ 9 ในขณะที่สหรัฐทะยานจากอันดับ 3 สู่อันดับ 2 ในปีนี้ ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดในรอบ 8 ปี เนื่องจาก WEF เล็งเห็นความได้เปรียบด้านนวัตกรรมและแนวโน้มธุรกิจที่สดใส

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเสียตำแหน่งแชมป์ศักยภาพการแข่งขันในช่วงวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2550-2552 และหล่นลงสู่อันดับ 7 ในปี 2555-2556 ก่อนที่จะไต่อันดับขึ้นมาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ญี่ปุ่นหล่นลงมา 1 ขั้นสู่อับดับ 9 ในปีนี้ โดย WEF ระบุถึงหนี้สินของรัฐบาล สถานการณ์เงินฝืดเรื้อรัง และตลาดแรงงานที่ขาดความยืดหยุ่น ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะมีโครงสร้างพื้นฐานและระดับการศึกษาของแรงงานที่จัดว่ามีคุณภาพสูง

ส่วนฮ่องกงไต่จากอันดับ 9 สู่อันดับ 6 ในปีนี้ ขณะที่จีนขยับขึ้น 1 อันดับ สู่อันดับ 27 ในขณะที่มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ขยับสู่อันดับ 23, 32, 55 และ 56 ตามลำดับ

รายงานของ WEF ฉบับนี้เป็นการจัดอันดับศักยภาพการแข่งขันของ 137 ประเทศทั่วโลก โดยประเมินจากประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐ สิ่งแวดล้อมในด้านเศรษฐกิจมหภาค คุณภาพการศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ