ฝรั่งเศสเผยร่างงบประมาณปี 61 เล็งหั่นการใช้จ่ายภาครัฐ-ลดการจัดเก็บภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ได้เปิดเผยร่างงบประมาณประจำปี 2561 ฉบับแรก ซึ่งระบุเป้าหมายในการลดการใช้จ่ายภาครัฐและการจัดเก็บภาษี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างงบประมาณดังกล่าว ซึ่งนำเสนอโดยรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ มีเป้าหมายที่จะลดการใช้จ่ายของรัฐให้ได้ 1.6 หมื่นล้านยูโร (1.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2561 และอีก 8 หมื่นล้านยูโรภายในปี 2565 ด้วยการพักการใช้จ่ายของกระทรวงและหน่วยงานท้องถิ่นบางแห่ง ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เป็นสวัสดิการสังคมบางรายการ

นอกจากนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวยังมีเป้าหมายหนุนอำนาจการใช้จ่ายของคนทำงานให้พุ่งสูง โดยใช้วิธีลดการเก็บภาษี 7 พันล้านยูโรในปีหน้า

"ยิ่งมีการใช้จ่ายภาครัฐมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้มีการเก็บภาษีกับภาคธุรกิจและครัวเรือนมากขึ้นตามกลไก ดังนั้น สิ่งที่ฝรั่งเศสต้องการในขณะนี้จึงไม่ใช่ภาษี แต่เป็นการส่งเสริมให้ลดการใช้จ่ายภาครัฐในเชิงโครงสร้าง" นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจฝรั่งเศสกล่าว

นายเลอ แมร์ ยังให้คำมั่นที่จะลดการใช้จ่ายภาครัฐลง 0.7% จากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ร่างงบประมาณดังกล่าว ซึ่งถือเป็นร่างงบประมาณฉบับแรกนับตั้งแต่นายมาครองเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ค. ระบุว่า ฝรั่งเศสจะขาดดุลงบประมาณ 2.9% ในปี 2560 และ 2.6% ในปี 2561 ซึ่งลดลงจากระดับ 3% และ 2.7% ในการประมาณการครั้งก่อน

ขณะเดียวกันคาดว่า สภาวะทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยจะช่วยเกื้อหนุนให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 1.7% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ