World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เขาต้องการที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศไทย โดยในการพบปะกับพล.อ.ประยุทธ์ ในห้องทำงานรูปไข่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การค้าจะเป็นประเด็นหลักในการเจรจาของผู้นำทั้งสอง

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ผลการหารือร่วมกันเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ประสบผลสำเร็จน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง โดยได้มีการหารือเต็มคณะในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านความมั่นคง ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันว่าเป็นเสาหลักสำคัญของความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ และมีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตัวอย่างความร่วมมือที่ดี ได้แก่ การฝึกซ้อม Cobra Gold

ด้านการค้าและการลงทุน ตามสนธิสัญญาไมตรีและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ปี ค.ศ 1966 ทำให้นักธุรกิจอเมริกันได้ประโยชน์เหมือนคนไทยในการลงทุนที่ประเทศไทย พร้อมทั้งร่วมผลักดันมูลค่าการค้าระหว่างกันให้สูงขึ้น โดยกลไกที่มีอยู่ พร้อมตั้งกลไกใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนหามีปัญหาติดขัด โดยขณะนี้นักลงทุนไทยมีการลงทุนในสหรัฐฯทั้งหมด 23 บริษัท มูลค่าการลงทุนรวม 5.6 พันล้านดอลลาร์ และมีแผนเพิ่มการลงทุนอีกรวม 6 พันล้านดอลลาร์ จะสามารถสร้างงานได้มากกว่า 8,000 ตำแหน่ง จึงขอให้สหรัฐได้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนไทยเหล่านี้ พร้อมทั้ง ขอให้สหรัฐเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทยมากขึ้น

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่รัฐมิสซูรี ในวันพรุ่งนี้

ขณะที่มาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดกล่าวกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดหน่วยงาน ECB Visitor Centre ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

-- นักลงทุนจับตาธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBA จะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไป ท่ามกลางสถานการณ์หนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มพูน และการขยายตัวของค่าแรงที่ชะลอตัวลง

-- มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 58 ราย และบาดเจ็บ 515 ราย หลังเกิดเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต Route 91 Harvest ใกล้กับโรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์ ที่เมืองลาสเวกัสของสหรัฐ ในช่วงเช้ามืดวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัสมีชื่อว่า นายสตีเฟน แพดดอค วัย 64 ปี จากเมืองเมสไคว์ท รัฐเนวาดา สื่อรายงานว่า นายแพดดอคไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Amaq ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) รายงานว่า ผู้ที่ก่อเหตุกราดยิงในลาสเวกัสเป็นนักรบคนหนึ่งของ IS โดยเขาได้หันมานับถือศาสนาอิสลามเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ปธน.ทรัมป์ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุกราดยิงในลาสเวกัสว่า เป็นการกระทำของความชั่วร้ายอย่างแท้จริง และเขาจะเดินทางไปยังลาสเวกัสในวันพรุ่งนี้เพื่อพบปะกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ซึ่งให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าว

--นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวปฏิเสธว่า สหรัฐไม่ได้หารือกับเกาหลีเหนือในประเด็นนิวเคลียร์ หลังจากที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐได้ติดต่อสื่อสารโดยตรงกับเกาหลีเหนือ ผ่านทางหลายช่องทาง

ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ ก็ได้แนะนำนายทิลเลอร์สันว่า "อย่าเสียเวลา" ไปกับความพยายามในการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในประเด็นโครงการนิวเคลียร์

-- จับตาควันหลงการลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นกาตาลุญญาของสเปน หลังจากที่เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวคาตาลัน อันเนื่องจากเจ้าหน้าตำรวจได้บุกเข้าขัดขวางการลงประชามติ ขณะที่นายคาร์เลส พูเดมอนจ์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาได้ประกาศการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังจากที่ชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาราว 90% ได้ลงประชามติแยกตัวออกจากสเปน

การลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญาอาจบีบให้นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ต้องงัดรัฐธรรมนูญเพื่อระงับอำนาจการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา

ทั้งนี้ แคว้นกาตาลุญญามีประชาชนราว 7.5 ล้านคน และเป็นหนึ่งในแคว้นที่ร่ำรวยมากที่สุดในสเปน โดยชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาเริ่มเคลื่อนไหวในการรณรงค์แยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังจากที่เศรษฐกิจของสเปนเผชิญภาวะวิกฤตตั้งแต่ในปี 2543

--ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM พุ่งขึ้นสู่ระดับ 60.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2004 จากระดับ 58.8 ในเดือนส.ค.

ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และราคาวัตถุดิบ ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ แม้มีการคาดการณ์ว่าพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มาจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวในไตรมาส 3

-- สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในคืนนี้ ประกอบด้วย ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดขายรถยนต์เดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ