World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนฉิวเฉียด 219-206 เสียง โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายรายจับมือกับพรรคเดโมแครตในการโหวตคว่ำงบประมาณฉบับนี้

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดมีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และเงินเฟ้อมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีก

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เขาไม่จำเป็นต้องเห็นการดีดตัวของเงินเฟ้อเพื่อที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ ตราบใดที่ข้อมูลอื่นๆให้คำตอบว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวต่อไปหรือไม่

-- นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เขายังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ และ 3 ครั้งในปีหน้า

"ผมยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีหน้า แต่เราก็จำเป็นต้องพิจารณาภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐด้วย" เขากล่าว

-- ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำสั่งให้แคว้นกาตาลุญญาระงับการเปิดประชุมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า เพื่อขัดขวางไม่ให้แคว้นกาตาลุญญาเดินหน้ากระบวนการแยกตัวเป็นอิสระ

ทางด้านนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนได้ออกมาเรียกร้องให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ให้ยกเลิกแผนการประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนในสัปดาห์หน้า เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์รุนแรง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนส.ค. หลังจากลดลง 3.3% ในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานจะเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนส.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า สหรัฐมีตัวเลขขาดดุลการค้าลดลง 2.7% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ขาดดุล 4.36 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะขาดดุลการค้า 4.27 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 12,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 260,000 ราย ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 265,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 135 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970

-- นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้นเพียง 100,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 156,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.4% ในเดือนก.ย.

-- นักลงทุนรอดูเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ รวมถึงนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส

-- กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. เวลา 13.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

ข้อมูลเดือนล่าสุดที่มีการเปิดเผยระบุว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานประจำเดือนก.ค.ของเยอรมนี หดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.4%

รายงานของกระทรวงระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค.หดตัวลงนั้น มาจากยอดสั่งซื้อภายในประเทศที่ร่วงลงอย่างหนักถึง 1.6% ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ