ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ปรับปรุงข้อตกลงสว็อปค่าเงิน มุ่งส่งเสริมการใช้เงินเยน,ลดพึ่งพาดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ได้ปรับปรุงข้อตกลงการสว็อปค่าเงินทวิภาคีเพื่อจัดหาสภาพคล่อง ซึ่งจะช่วยให้ฟิลิปปินส์สามารถนำเงินเปโซไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินเยนได้ในกรณีฉุกเฉิน

ภายใต้ข้อตกลงการสว็อปค่าเงินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ฟิลิปปินส์สามารถสว็อปค่าเงินเปโซกับเงินเยนและดอลลาร์สหรัฐ

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินทวิภาคี เพื่อช่วยให้ฟิลิปปินส์สามารถนำเงินเปโซไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินเยนได้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน ซึ่งหากประเมินจากแนวโน้มในระยะกลางแล้ว เราเชื่อว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยลดภาวะการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากเกินไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้อัดฉีดเม็ดเงินดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินในช่วงที่ผ่านมา ก็มีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับนโยบายการเงินกลับสู่ภาวะปกติ ด้วยการปรับลดงบดุลบัญชีและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว

ทั้งนี้ ข้อตกลงล่าสุดระหว่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์มีขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นพยายามกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาเซียน และเป็นเวลาเดียวกับที่จีนเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาเซียนเช่นกัน

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายอาโสะได้เสนอมาตรการที่จะช่วยให้ประเทศอาเซียนสามารถนำสกุลเงินในประเทศของตนเองมาแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินเยนได้ ภายใต้ข้อตกลงสว็อปค่าเงินทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ