ญี่ปุ่นเตรียมเลื่อนระยะเวลาการขึ้นภาษีหากเศรษฐกิจหดตัวแตะระดับช่วงก่อนปลายปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าคณะเลขาธิการของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเลื่อนระยะเวลาในการขึ้นภาษีเพื่อการบริโภคจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนต.ค. 2562 หากเศรษฐกิจหดตัวลงแตะระดับเดียวกันกับช่วงก่อนที่นายชินโซ อาเบะ จะกลับเข้ามามีอำนาจอีกครั้งเมื่อปลายปี 2555

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสึกะ กล่าวว่า เมื่อปลายปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่นายอาเบะจะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายนั้น สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนผู้หางานของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 0.83 ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ได้อ่อนค่าลงมาแตะที่ระดับ 75 เยน ก่อนที่นายอาเบะจะประกาศผสมนโยบายทางเศรษฐกิจ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "อาเบะโนมิกส์" ในเดือนธ.ค. 2555

"หากมีการประกาศขึ้นภาษีเพื่อการบริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ก็จะทำให้เศรษฐกิจแย่ลงไปอีก" นายสึกะกล่าว

นอกจากนี้ นายสึกะยังได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตแบบที่ควรจะเป็น เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการปรับขึ้นภาษีตามแผนที่วางไว้ หลังจากที่อาเบะได้เลื่อนการปรับขึ้นภาษีการขายมาแล้วสองถึงครั้งด้วยเหตุผลคล้ายกัน

แนวคิดของนายสึกะมีขึ้นหลังจากที่พรรคฝ่ายค้านซึ่งนำโดยนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาว่า พรรคจะแช่แข็งแผนการปรับขึ้นภาษีเพื่อการบริโภคจากเดิมที่ 8% เป็น 10% นี้ ระหว่างการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ