บริษัทจดทะเบียนจีนรายงานผลประกอบการดีเกินคาด สะท้อนศก.ประเทศขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจดทะเบียนของจีนต่างรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน

ข้อมูลที่รวบรวมโดย วินด์ บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลชั้นนำ เผยให้เห็นว่า ณ วันอังคารที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียนมากกว่า 2,100 แห่งได้เปิดเผยรายงานทางการเงินแล้ว ซึ่ง 71.7% ในจำนวนนี้มีผลกำไรสุทธิเพิ่มสูงขึ้น หรือพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไร

นอกจากนี้ บริษัทกว่า 57% คาดการณ์ว่าผลกำไรสุทธิในไตรมาส 3 จะปรับตัวสูงขึ้น และบริษัทกว่า 30% คาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึงกว่า 50%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สิ่งนี้เป็นการตอกย้ำมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจจีน หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ไปในทิศทางที่ดี โดยรายงานผลประกอบการของบริษัทจีนนั้นแสดงให้เห็นว่า การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและการยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศยังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความมั่นใจถึงการขยายตัวที่แข็งแกร่งในอนาคต

ภาคอุตสาหกรรมดั้งเดิมอย่าง เหล็กกล้า โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และเหมืองถ่านหิน ต่างฟื้นตัวขึ้น อันเนื่องมาจากความพยายามของรัฐบาลจีนที่ยังคงเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุตสาหกรรมใหม่และภาคการผลิตขั้นสูงก็ยังคงขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

โดยในบรรดาบริษัทผลิตเหล็กกล้า 23 แห่งที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นและได้เปิดเผยผลประกอบการแล้วนั้น ปรากฏว่า บริษัทถึง 22 แห่งคาดว่าจะมีผลกำไรพุ่งขึ้น และ 19% คาดว่าผลกำไรสุทธิของบริษัทจะขยายตัวมากกว่า 2 เท่าในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้

เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินที่มีผลกำไรปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่จีนได้พยายามมาอย่างต่อเนื่องที่จะปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินและปรับปรุงประสิทธิภาพของภาคอุตสาหกรรมนี้

ในส่วนของอุตสาหกรรมใหม่และอุตสาหกรรมไฮเทคนั้นกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและยานยนต์พลังงานใหม่รายงานผลประกอบการแข็งแกร่ง ขณะที่จีนยังคงเดินหน้าปรับเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจไปสู่การขับเคลื่อนโดยภาคบริการและนวัตกรรม แทนที่จะพึ่งพาการผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลักเหมือนในอดีต

การเปิดเผยรายงานทางการเงินที่สดใสเหล่านี้สอดคล้องกับข้อมูลที่ทางการจีนได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ทะยานขึ้น 21.6% ในช่วง 8 เดือนแรก เพิ่มขึ้นจาก 8.4% ในช่วงเดียวกันของปี 2559

ด้านผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 6.9% ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วกว่าคาดการณ์ โดยภาคบริการและการบริโภคเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวดังกล่าว ขณะที่สถาบันระหว่างประเทศที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ต่างก็มีมุมมองบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน เช่นเดียวกับบรรดาวาณิชธนกิจที่ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้

ขณะที่ในการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและเวิลด์แบงก์ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันอาทิตย์ นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจของจีนอาจขยายตัว 7% ในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจีดีพีช่วงสามไตรมาสแรก ข้อมูลการบริโภค ผลผลิตอุตสาหกรรม และการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ