"โกเบ สตีล" เผยพบกรณีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างไม่เหมาะสมเพิ่มอีก 4 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโกเบ สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้พบกรณีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ นอกเหนือไปจากที่ทางบริษัทได้จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานให้กับบริษัทต่างๆกว่า 500 ราย ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

โกเบ สตีล ได้เปิดเผยรายงานผลการตรวจสอบภายในองค์กร โดยระบุว่า สินค้าที่มีการปลอมแปลงข้อมูลด้านการตรวจสอบคุณภาพนั้น ได้ถูกส่งไปให้กับบริษัทที่เป็นลูกค้า 525 ราย อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้ มีลูกค้า 437 รายที่ระบุว่า สินค้ายังอยู่ในขั้นปลอดภัย

โกเบ สตีล ยอมรับว่า ทางบริษัทได้จัดส่งผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม ทองแดง ผงเหล็ก วัสดุที่ใช้สำหรับจอแอลซีดี และเหล็กชนิดพิเศษ ที่ถูกปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของวัสดุนั้น ให้แก่บริษัทต่างๆ พร้อมกับยอมรับว่าทางบริษัทได้เขียนข้อมูลการตรวจสอบใหม่เมื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามแบบของลูกค้า โดยการดัดแปลงแก้ไขข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพสินค้านั้น เกิดขึ้นที่โรงงานของบริษัท รวมทั้งบริษัทในเครือที่ผลิตท่อทองแดง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ลูกค้าของโกเบ สตีล ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งถูกปลอมแปลงข้อมูลด้านการตรวจสอบคุณภาพนั้น รวมถึง โตโยต้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์, ฮอนดา มอเตอร์ และบริษัทรถไฟรายใหญ่ของญี่ปุ่น นอกจากนี้ ผลกระทบอันอื้อฉาวยังลุกลามไปยังบริษัทต่างชาติ ซึ่งได้แก่ เจเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด มอเตอร์, แอร์บัส และโบอิ้ง โดยบริษัทเหล่านี้กำลังตรวจสอบว่ามีการใช้วัสดุที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ โตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นอื่นๆ แถลงว่า อลูมิเนียมแผ่นที่ผลิตโดยโกเบ สตีล ซึ่งเป็นส่วนประกอบในกระโปรงรถยนต์และประตูรถยนต์ที่ค่ายรถยนต์เหล่านี้ผลิตนั้น ไม่ได้รับผลกระทบด้านความปลอดภัย หลังจากที่โกเบ สตีล เผชิญเหตุการณ์อื้อฉาวกรณีปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพสินค้า

โตโยต้าแถลงว่า บริษัทได้ตรวจสอบข้อมูลของอลูมิเนียมแผ่นของโกเบ สตีล ที่มีความบกพร่องในช่วง 3 ปีให้หลัง และยืนยันได้ว่าวัตถุดิบเหล่านี้ได้มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งมาตรฐานภายในของโตโยต้า ในส่วนที่เป็นข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและความทนทานที่สำคัญสำหรับยานยนต์ พร้อมกับเสริมว่า โตโยต้าจะเดินหน้าตรวจสอบผลกระทบเต็มรูปแบบของวัตถุดิบจากโกเบ สตีลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ