"ปูติน" สนับสนุนแนวคิดจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก ก่อนร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2017 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้แสดงความคิดเห็นสนับสนุนการจัดตั้งเขตการค้าเสรี (FTA) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเขาเชื่อว่าจะสามารถยกระดับสถานะของรัสเซียในตลาดเอเชียแปซิฟิกได้

"พวกเราสนับสนุนแนวคิดในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในเอเชียแปซิฟิก เพราะเราเชื่อว่านี่คือผลประโยชน์แห่งชาติและเป็นโอกาสที่เราจะได้ยกระดับสถานะตนเองให้แข็งแกร่งในตลาดเอเชียแปซิฟิกที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว" ปูตินระบุในบทความเรื่อง "The 25th APEC Economic Leaders' Meeting in Da Nang: Together Towards Prosperity and Harmonious Development"

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก จะจัดขึ้นในวันที่ 10-11 พ.ย.ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

ปูตินเปิดเผยว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียกับเขตเศรษฐกิจในกลุ่มเอเปกมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 23% เป็น 31% ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 24%

ปูตินระบุในบทความด้วยว่า "รัสเซียจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้" และจะสนับสนุนให้ริเริ่มโครงการขนาดใหญ่ เพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยอาศัยประสบการณ์ที่ได้จากการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและยูเรเชีย ซึ่งรวมถึงสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย ที่รัสเซียร่วมมือกับอาร์เมเนีย เบลารุส คาซัคสถาน และคีร์กีซสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ