ว่าที่ปธ.เฟดคนใหม่คาดเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย มุ่งลดภาระด้านกฎระเบียบในระบบการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2017 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ เปิดเผยว่า เขาคาดว่าเฟดจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป และมุ่งลดภาระด้านกฎระเบียบในระบบการเงิน

นายพาวเวลกล่าวว่า หากวุฒิสภามีมติรับรองให้เขาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ เขาและกรรมการเฟดคนอื่นๆ จะทุ่มเทในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายการฟื้นตัวอย่างเต็มที่

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อวานนี้ ระบุว่า "เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ขนาดของงบดุลบัญชีจะปรับตัวลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า เฟดควรเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถตอบรับกับวิกฤติได้อย่างเด็ดขาด

ในส่วนของแผนปฏิรูปด้านการกำกับดูแล นายพาวเวลเปิดเผยว่า เฟดภายใต้การนำของตนจะพิจารณาแนวทางที่มีความเหมาะสมในการลดภาระด้านกฎระเบียบในระบบการเงิน ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งแผนปฏิรูปหลักๆ เช่น ข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่อง การทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) และการวางแผนเพื่อแก้ปัญหา

นายพาวเวลยังได้เน้นย้ำถึงความเป็นอิสระของเฟดด้วย โดยเขาระบุว่า "ผมจะทำทุกวิถีทางตามที่อำนาจจะเอื้ออำนวยในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ (การจ้างงานเต็มศัยภาพและเสถียรภาพด้านราคา) พร้อมกับรักษาความเป็นอิสระและจุดยืนของเฟดในการไม่เข้าข้างฝ่ายใด ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน

วาระในการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของเยลเลนจะสิ้นสุดลงในเดือนก.พ. 2561 นี้ ส่วนวาระในการดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดของนางเยลเลนนั้น จะสิ้นสุดในเดือนม.ค. 2567

ด้านคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐเตรียมประกาศรับรอง นายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ในวันนี้

ตลาดการเงินมองว่า การเสนอชื่อนายพาวเวล วัย 64 ปีให้ทำหน้าที่ประธานเฟดนั้น ถือเป็น "ทางเลือกที่ปลอดภัย" สำหรับคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน และในขณะเดียวกันนายพาวเวลก็ "เปิดกว้าง" สำหรับมาตรการลดกฎระเบียบในภาคการเงินซึ่งคณะทำงานทรัมป์พยายามผลักดันมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ