World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้าย ด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 203 เสียง ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติในช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าของวันพุธที่ 20 ธ.ค.ตามเวลาไทย

หากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาพร้อมใจกันอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ก็จะส่งผลให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สามารถลงนามรับรองเป็นกฎหมายได้อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ และถือเป็นการทำตามคำสัญญาของเขาที่จะมอบการปรับลดภาษีเป็นของขวัญวันคริสต์มาสแก่ชาวอเมริกัน

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวสนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรอให้ภาวะเงินเฟ้อฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้ นายแคลแครีได้ลงคะแนนคัดค้านมติของเฟด 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งเฟดได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค., มิ.ย. และธ.ค. แม้ว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำก็ตาม

-- กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐที่ได้ใช้สิทธิวีโต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งคัดค้านการที่สหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

นายบาห์ราม กาเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุในแถลงการณ์ว่า การที่สหรัฐวีโต้มติซึ่งได้รับการรับรองจาก 14 ชาติใน UNSC ถือเป็นการแสดงว่าสหรัฐทำการตัดสินใจตามผลประโยชน์ของอิสราเอล และได้ละเมิดสิทธิตามกฎหมายของชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งบั่นทอนสันติภาพ และเสถียรภาพระหว่างประเทศ

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้สมาชิกองค์การสหประชาชาติ (UN) ให้การสนับสนุนร่างมติเกี่ยวกับสถานะของกรุงเยรูซาเลมอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐได้ใช้สิทธิวีโต้มติซึ่งได้รับการรับรองจาก 14 ชาติในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งคัดค้านการที่สหรัฐให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

นายเออร์โดกันระบุว่า ตุรกีจะยังคงจับตาความคืบหน้าในประเด็นนี้ต่อไป จนกว่าจะได้ข้อสรุป

-- ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ประกาศว่า คณะกรรมการบริหารของ AIIB มีมติอนุมัติคำร้องของเกาะคุก วานูอาตู เบลารุส และเอกวาดอร์ ในการขอสมัครเป็นสมาชิกของ AIIB แล้ว ส่งผลให้จำนวนสมาชิกที่ได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกของ AIIB เพิ่มขึ้นเป็น 84 ประเทศ

ทั้งนี้ สมาชิกใหม่ทั้ง 4 จะเข้าเป็นสมาชิกของ AIIB อย่างเป็นทางการ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการต่างๆที่จำเป็นภายในประเทศ และสำรองเงินฝากงวดแรกให้กับทางธนาคาร

-- นักลงทุนจับตาท่าทีธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เกี่ยวกับทิศทางการดำเนินงานในปี 2561 ว่าจะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบากเนื่องเศรษฐกิจประเทศในปัจจุบันเริ่มฟื้นตัวในขณะที่ยังคงประสบปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนพุ่งสูงและอัตราการขึ้นค่าแรงต่ำ

ด้านโกลด์แมน แซคส์ ได้ออกมาคาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่สถาบันการเงินอย่างเวสต์แพ็ค แบ็งค์กิ้งเชื่อมั่นว่า RBA ยังจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงปี 2563

-- สภาคองเกรสของอาร์เจนตินามีมติให้การอนุมัติต่อการปฏิรูประบบบำนาญในวันนี้ โดยสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 128-116 ขณะที่งดออกเสียง 2 เสียง หลังจากที่วุฒิสภาให้การอนุมัติเมื่อเดือนที่แล้ว นับเป็นชัยชนะของประธานาธิบดีมอริซิโอ มาครี ซึ่งต้องการลดการขาดดุลงบประมาณ และดึงดูดการลงทุน ขณะที่เปลี่ยนสูตรการคำนวณผลประโยชน์ของผู้รับเงินบำนาญ

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ออกแถลงการณ์ เตือนนักลงทุนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล โดยระบุว่าการพุ่งขึ้นของราคาในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากการเก็งกำไร และมีความเสี่ยงสูงที่ราคาจะทรุดตัวลง

ขณะนี้บิตคอยน์ทะยานขึ้นมากกว่า 1,700% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.87 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน อีเธอเรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ก็ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 5,000% ส่วนริพเพิล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ดีดตัวขึ้นมากกว่า 7,000% จากต้นปีนี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.297 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังได้แรงหนุนจากการสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยว ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 1.250 ล้านยูนิต

-- นักลงทุนจับตากระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมเปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของ GDP ประจำไตรมาส 3/2560 ในวันพรุ่งนี้ ส่วนการประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งได้เปิดเผยไปเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า GDP ขยายตัวที่ระดับ 3.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0%

-- ตลาดการเงินจับตาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะจัดการประชุมนโยบาการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ หลังจากในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายผ่อนคลายทางการเชิงรุก พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2560 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ระดับ 1.8% แต่ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2560 ลงสู่ระดับ 0.8% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.1% เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงซบเซา แม้เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ