ญี่ปุ่นสอบสวนบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 4 แห่ง ต้องสงสัยฮั้วประมูลโครงการรถไฟแม็กเลฟ "โตเกียว-โอซากา"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า บริษัทรับเหมารายใหญ่ของญี่ปุ่น 4 แห่ง ได้แก่ คาจิมะ คอร์ป, โอบายาชิ คอร์ป, ชิมาสุ คอร์ป และไทเซอิ คอร์ป กำลังถูกหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของญี่ปุ่นสอบสวนเพิ่มเติมในข้อกล่าวหาสมยอมกันประมูลโครงการก่อสร้างจำนวน 5 โครงการที่กำลังจะเปิดให้ประมูลในอนาคต นอกเหนือจากโครงการทางรถไฟแม็กเลฟเชื่อมระหว่างโตเกียวกับโอซากาที่ทางการญี่ปุ่นได้เปิดฉากสอบสวนไปแล้วก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า คณะอัยการโตเกียว และคณะกรรมการกำกับดูแลการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบบริษัททั้ง 4 แห่งว่า มีการสมยอมกันประมูลโครงการรถไฟพลังแม่เหล็กรวม 15 โครงการ มูลค่าทั้งสิ้น 9 ล้านล้านเยน (8 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือไม่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทางคณะกรรมการสอบสวนพบว่า บริษัททั้ง 4 แห่งอาจสมรู้ร่วมคิดกันกำหนดว่าใครจะเป็นผู้ชนะ รวมถึงตั้งราคาประมูลไว้สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟจำนวน 5 โครงการบนทางรถไฟแม็กเลฟสายนี้

ทั้งนี้ บริษัทเซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการรถไฟแม็กเลฟหรือที่รู้จักในชื่อ เจอาร์ เซ็นทรัล นั้น เปิดเผยว่า บริษัท 4 แห่งนี้ได้ชนะประมูลโครงการจำนวน 15 โครงการจากทั้งหมด 22 โครงการ โดยแต่ละบริษัทฮั้วกันว่าจะสามารถประมูลได้บริษัทละ 3-4 โครงการ

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นสำนักงานของบริษัทรับเหมาทั้ง 4 แห่ง โดยบริษัทโอบายาชิได้รับสารภาพกับคณะกรรมการกำกับดูแลการค้าที่เป็นธรรมว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลร่วมกับบริษัทอีก 3 แห่ง


แท็ก ญี่ปุ่น   รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ