จีนเตรียมประเดิมใช้กม.จัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม 1 ม.ค. 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมจัดสรรรายได้จากการเก็บภาษีคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้แก่รัฐบาลท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้รัฐบาลท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการกับมลพิษในประเทศ ในขณะที่กฤษฎีกาของสภาแห่งรัฐจีนซึ่งลงนามโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้กำหนดให้กฎหมายภาษีสิ่งแวดล้อมจีนมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการปล่อยมลพิษมาตั้งแต่ปี 2522 อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นบางส่วนกลับใช้ช่องโหว่งเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีจากองค์กรต่างๆ ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้การคลังที่สำคัญของจีน

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จีนได้เสนอให้แทนที่ระบบค่าธรรมเนียมด้วยการร่างกฎหมายฉบับหนึ่งขึ้นมา โดยพุ่งเป้าไปที่หน่วยงานเอกชนและหน่วยงานภาครัฐซึ่งปล่อยสารก่อมลพิษที่ได้มีการระบุชื่อในบัญชี และกำหนดให้องค์กรเหล่านี้จ่ายภาษีเพื่อแลกกับการสร้างเสียงรบกวน มลพิษทางน้ำ และขยะมูลฝอย

ในสัปดาห์ที่แล้ว การประชุม Central Economic Work Conference ของรัฐบาลกลางจีนได้กำหนดให้การจัดการปัญหามลพิษเป็นหนึ่งใน "สามภารกิจต่อสู้อันหนักหน่วง" ซึ่งจีนตั้งเป้าที่จะทำให้สำเร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า

ข้อมูลของทางการจีนระบุว่าในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.ปีนี้ จีนได้สืบสวนคดีละเมิดกฎหมายและกฎระเบียบคุ้มครองสิ่งแวดล้อมกว่า 35,600 คดี ซึ่งเพิ่มขึ้นเกิน 102% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ