จีนเตรียมผ่อนปรนกฎการบริหารจัดการธนาคารต่างชาติ หนุนบรรยากาศทางธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า จีนจะลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อสร้างบรรยากาศแวดล้อมทางธุรกิจสำหรับธนาคารต่างชาติให้ดีกว่าเดิม และ CBRC จะทบทวนกฎเกณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตด้านการบริหารจัดการสำหรับธนาคารต่างชาติ เพื่อลดขั้นตอนการอนุมัติ และผนวกรวมมาตรฐานในการเข้ามาทำตลาดของธนาคารจีนและธนาคารต่างชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CBRC จะสร้างความชัดเจนในเรื่องของขั้นตอนต่างๆ รวมทั้งองค์ประกอบในการสมัครเข้ามาดำเนินการของธนาคารต่างชาติและธนาคารร่วมลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในสถาบันการเงินภายในประเทศ หลังจากที่ได้มีการออกประกาศไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในประกาศดังกล่าว ทาง CBRC ได้ผ่อนปรนข้อกำหนดในการออกใบอนุญาตสำหรับธนาคารต่างชาติและธนาคารร่วมลงทุนที่เกี่ยวกับบริการต่างๆ อาทิ การให้คำแนะนำด้านการเงิน และการอันเดอร์ไรท์พันธบัตร

สำหรับกฎเกณฑ์ที่ได้มีการทบทวนนั้น ระบุว่า ภายหลังจากที่ธนาคารต่างชาติได้เปิดให้บริการบางประเภทไปแล้ว ก็ให้เข้ามารายงานเรื่องดังกล่าวต่อทางการได้แทนที่จะต้องขออนุมัติล่วงหน้า

CBRC ระบุว่า ภาคสาธารณะมีเวลาจนถึงวันที่ 27 ม.ค. 2561 ที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎเกณฎ์ที่ได้มีการทบทวนดังกล่าว

ที่ผ่านมา จีนได้เปิดกว้างภาคธุรกิจการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ทางการจีนเองก็ให้คำมั่นว่า จะผ่อนคลายเพดานจำกัดการเป็นเจ้าของกิจการธนาคารจีนและบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ด้านการเงินโดยต่างชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ