World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 29, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวยอร์กของสหรัฐประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาในย่านไทม์สแควร์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานนับถอยหลังเข้าสู่วันปีใหม่ โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการใช้สุนัขดมกลิ่นเพื่อหาวัตถุระเบิด การวางกำลังพลทหารพร้อมอาวุธหนัก และเจ้าหน้าที่ FBI ที่ประจำการอยู่รายรอบไทม์สแควร์

-- แอปเปิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านทางเว็บไซต์หลังจากที่ทางบริษัทได้ออกมายอมรับก่อนหน้านี้ว่าได้ทำให้ iPhone รุ่นเก่าทำงานช้าลงเพื่อให้ลูกค้าแก้ไขโดยการเปลี่ยนแบตก้อนใหม่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันและการบริการด้านการเงิน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แสดงความผิดหวัง หลังจากมีรายงานว่า จีนกำลังจัดหาน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของนานาชาติ

-- คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศปรับขึ้นราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ โดยเป็นการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงครั้งที่ 11 ในปี 2560 เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้จีนตัดสินใจปรับเพิ่มราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลขึ้นอีก 70 หยวนต่อตัน

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้าออนไลน์แข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการอัดฉีดเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ติดต่อกัน 6 วันทำการในวันนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบธนาคารเพียงพอ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะได้รับการอนุญาตให้นำเงินสำรองส่วนหนึ่งออกมาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการเงินสดที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

-- ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตำรวจในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม และออกมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับงานเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าฝูงชนกว่า 1 ล้านคนจะมารวมตัวกันกลางเมืองซิดนีย์เพื่อร่วมกิจกรรมยอดนิยมเช่นการจุดพลุเคาท์ดาวน์เฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ