จีนออกมาตรการคุมเข้มแผนลงทุนไพรเวทอิควิตี้ของบริษัทประกัน หวั่นสร้างหนี้ให้รัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของจีน (CIRC) ได้ออกมาตรการคุมเข้มครั้งใหม่ในวันนี้ โดยห้ามไม่ให้บริษัทประกันใช้แผนการลงทุนในไพรเวทอิควิตี้เป็นช่องทางสร้างหนี้ให้กับรัฐบาลท้องถิ่น

มาตรการคุมเข้มดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการเข้ามาจัดการกับปัญหาหนี้สินและลดความเสี่ยงทางการเงิน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา การออกมาตรการดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่โครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ซึ่งเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางกู้ยืมเงินของรัฐบาลท้องถิ่นด้วย โดยหากไม่มีมาตรการควบคุมแล้ว ต้นทุนในการระดมทุนก็จะปรับตัวขึ้นและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง

ทั้งนี้ ทางการจีนยังคงเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน โดยนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ระบบการเงินของจีนกำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แม้ว่าภาพรวมของระบบการเงินจีนจะอยู่ในสภาวะที่ดีก็ตาม

นายโจวกล่าวว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจมีลักษณะที่ "ซับซ้อน สร้างผลกระทบ และอันตราย" พร้อมกับเสนอแนะให้ทางจีนดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด และผลักดันให้ตลาดมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ