"ชินโซ อาเบะ" เรียกร้องภาคธุรกิจญี่ปุ่นขึ้นค่าแรง 3% ในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเรียกร้องผู้บริหารองค์กรภาคธุรกิจขึ้นค่าแรง 3% ให้กับพนักงานในปีนี้ และเพิ่มการลงทุนอย่างจริงจังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

"ผมขอให้คุณขึ้นค่าแรง 3% เพื่อสร้างวัฏจักรเศรษฐกิจที่ดีงามสืบไป" นายอาเบะกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงฉลองขึ้นปีใหม่ซึ่งจัดโดยสหภาพธุรกิจรายใหญ่ 3 แห่งในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่นายกรัฐมนตรีขอให้ขึ้นค่าแรงโดยเจาะจงตัวเลขนั้นเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก ขณะเดียวกันนายอาเบะยังเรียกร้องภาคธุรกิจในทำนองนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นยังไม่สามารถหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดได้ ถึงแม้ว่านายอาเบะได้ริเริ่มโยบายเศรษฐกิจแบบผสมผสานที่เรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" ในปี 2555

นายอะกิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายในงานว่า โตโยต้าจะจัดการหารือเข้มข้นกับสหภาพแรงงานในประเด็นขึ้นค่าแรง ซึ่งความเคลื่อนไหวของโตโยต้าบ่งชี้ทิศทางของบริษัทญี่ปุ่นแห่งอื่นๆในการเจรจาประเด็นค่าแรงประจำปีในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

นายโทโยดะเปิดเผยว่า ปี 2561 จะเป็นปีแห่ง "ความรวดเร็วและการเปิดกว้าง" โดยเขากล่าวว่า "อุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่หนึ่งศตวรรษจะเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง และเราไม่รู้คำตอบที่ถูกต้องว่าคืออะไร เราจึงต้องตื่นตัวเสมอ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ