Xinhua world news summary: ฝ่ายค้านมาเลเซียเลือก "มหาธีร์" ลงชิงศึกเลือกตั้งนายกฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านในมาเลเซียได้ประกาศเลือกนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนลงชิงเก้าอี้นายกฯในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในปีนี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมประจำปีของกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน หรือ "กลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง" โดยนายมหาธีร์ วัย 92 ปีเคยดำรงตำแหน่งนายกฯมาเลเซียระหว่างปี 2524-2546

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความอาลัยต่อการจากไปของนายปีเตอร์ ซูเธอร์แลนด์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของเลขาธิการ UN ด้านการอพยพและการพัฒนาระหว่างประเทศมากว่า 10 ปี

"ซูเธอร์แลนด์ได้ปฏิบัติหน้าที่อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อ UN เขาทั้งกล้าหาญและเด็ดเดี่ยวในการมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้อ่อนแอ" นายกูเตอร์เรส กล่าวในแถลงการณ์

-- นายสตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้านักวางกลยุทธ์ประจำทำเนียบขาว ได้ออกมากล่าวขอโทษในกรณีที่เขาได้แสดงความเห็นในหนังสือเล่มใหม่ซึ่งมีเนื้อหาโจมตีบุตรชายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ หลังจากที่บุตรชายของทรัมป์ได้พบปะกับทนายความชาวรัสเซียที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์เมื่อปี 2559

ทั้งนี้ นายแบนนอนได้แถลงผ่านเว็บไซต์ Axios เพื่อกล่าวคำขอโทษ โดยมีใจความว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เป็นคนดีและรักชาติ เขามุ่งมั่นสนับสนุนคุณพ่อของเขาและผลักดันนโยบายต่างๆซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อประเทศของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ