AIIB เล็งออกพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เปิดเผยว่า AIIB อาจจะออกพันธบัตรบัตรชุดแรกที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ภายในเดือนมิ.ย.ปีนี้

นายโซเรน เอลเบช เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของ AIIB เปิดเผยว่า AIIB จะออกพันธบัตรอย่างเร็วที่สุดคือช่วงกลางปี 2561 โดย AIIB จำเป็นจะต้องใช้เวลาเกี่ยวกับขั้นตอนบางรายการ อาทิ การให้คณะผู้ว่าการ AIIB รับรองรายงานทางการเงินปี 2560 และการจัดทำเอกสารด้านการกู้ยืมเงินและการทำสว็อป

นายเอลเบชยังกล่าวด้วยว่า วงเงินขั้นต่ำในการออกพันธบัตรครั้งนี้อาจจะอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากความต้องการพันธบัตรชุดแรกอาจมีจำนวนมาก ทาง AIIB จึงหวังว่าจะสามารถออกพันธบัตรในวงเงินสูงกว่านี้ในอนาคต

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับระยะเวลาในการไถ่ถอนพันธบัตรนั้น นายเอลเบชกล่าวว่า อาจจะเป็น 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับความต้องการของนักลงทุนในขณะนั้น พร้อมระบุว่า AIIB วางแผนที่จะจำกัดการกู้ยืมโดยรวมเอาไว้ไม่เกิน 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า AIIB ได้รับการจัดอันดับที่ดีเยี่ยมจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก 3 แห่ง ได้แก่ S&P, มูดี้ส์ และฟิทช์ ซึ่งเป็นการรับรองในเรื่องฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งและแนวโน้มที่มีเสถียรภาพของธนาคาร

AIIB เป็นสถาบันการเงินข้ามชาติที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ธนาคารก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค. 2558 ก่อนที่จะเปิดดำเนินการในเดือนม.ค. 2559 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 84 ประเทศ โดยธนาคารให้ความสำคัญกับการลงทุนในด้านพลังงาน การผลิตพลังงาน การขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานในชนบท การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และโลจิสติกส์ในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ