ปธ.คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องชาติสมาชิก EU จ่ายเงินอุดหนุนเพิ่มหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องให้สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ทั้ง 27 ประเทศจ่ายเงินสมทบเข้างบประมาณ EU เพิ่มเติม หลังอังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit)

นายยุงเกอร์เสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยศูนย์ยุทธศาสตร์การเมืองยุโรป ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมผู้เชี่ยวชาญของกรรมาธิการยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุงเกอร์กำลังผลักดันให้รัฐบาลของชาติสมาชิก EU ยกเลิกข้อกำหนดในการเรียกเก็บเงินเพียง 1% ของรายได้มวลรวมของประเทศสมาชิก EU มาสมทบในงบประมาณกลาง โดยกล่าวว่า จำนวนเงินดังกล่าวน้อยเกินไป

เขากล่าวว่า ข้อสันนิษฐานในการทำงานของเขาก็คืออังกฤษจะถอนตัวออกจาก EU ในปี 2562 และ EU ต้องหาทางรับมือกับการสูญเงินหลายพันล้านยูโร จากการที่ผู้สนับสนุนเงินจำนวนดังกล่าวถอนตัวออกไป

นายยุงเกอร์กล่าวว่า "เราต้องการเงินมากกว่า 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพื่อให้นโยบายต่างๆของ EU ดำเนินต่อไปและมีเงินสนับสนุนที่เพียงพอ" นอกจากนี้ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปยังกล่าวอีกว่า นโยบายด้านการเกษตรและกองทุนที่มีอยู่ร่วมกันนั้น ควรถูกปรับปรุงให้ทันสมัยและยืดหยุ่น พร้อมเสริมว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการลดงบประมาณ 2 ส่วนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ