World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2018 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) ขานรับมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มเฮลธ์แคร์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจะลดน้อยลง หลังจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้หันหน้าเจรจากันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,385.80 จุด พุ่งขึ้น 102.80 จุด หรือ +0.41% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,751.29 จุด เพิ่มขึ้น 3.58 จุด หรือ +0.13% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,163.58 จุด เพิ่มขึ้น 6.19 จุด หรือ +0.09%

-- เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประกาศความสำเร็จในการจัดการประชุมระดับสูงกับเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมูนจอมในเขตปลอดทหารในบริเวณชายแดนของเกาหลีทั้งสองเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ทำการหารือในหลักการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสร้างความมั่นใจต่อความสำเร็จของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 ในเกาหลีใต้ และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสอง

-- ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 สู่ระดับ 3.1% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9% พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวเป็นวงกว้าง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการค้าและการลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงาน "แนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects)" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การฟื้นตัวตามวัฏจักรของเศรษฐกิจทั่วโลกนั้น กำลังเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการดีดตัวขึ้นของการค้าและการลงทุน, ภาวะด้านการเงินซึ่งอยู่ในขั้นที่ดี, นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในหลายประเทศทั่วโลก, ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้น และการลดลงของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.5% ในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ธนาคารโลกประมาณการว่าขยายตัว 2.3% โดยมีปัจจัยหนุนจากการบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้นานาชาติยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือต่อไป แม้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีในวันนี้

ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวแสดงความยินดีต่อการที่เกาหลีเหนือตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งทีมเชียร์ และนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ในเดือนหน้า พร้อมระบุว่า ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความร่วมมือระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

-- ธนาคารโลกเตือนว่า หากสหราชอาณาจักรประสบความล้มเหล้วในการบรรลุข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ด้วยกระบวนการที่ "ราบรื่น" แล้ว อาจสร้างความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังฟื้นตัวในปี 2561

นายฟรานซิสกา ไลเซลอตต์ ออห์นซอร์จ นักเศรษฐศาสตร์แห่งเวิลด์แบงก์ เตือนว่า "หากมีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในกระบวนการ Brexit อาจฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังฟื้นตัวอย่างมั่นคง"

-- นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้กล่าวหาสหรัฐ และอิสราเอลว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อความไม่สงบในอิหร่าน โดยระบุว่าเป็นการวางแผนมานานหลายเดือน อีกทั้งยังกล่าวหาซาอุดิอาระเบีย ว่าเป็นผู้จัดส่งเงินให้ขบวนการก่อความไม่สงบในประเทศ

ทั้งนี้ ชาวอิหร่านได้ลุกฮือชุมนุมประท้วงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลในหลายเมืองในสัปดาห์ที่แล้ว และมีการปะทะกับตำรวจ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และหลายสิบรายได้รับบาดเจ็บ

-- ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานนี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนนี้ หลังจากที่ทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม WEF ในปีที่แล้ว ท่ามกลางการแสดงความเห็นในการต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์ และชู"นโยบายอเมริกาต้องมาก่อน"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัวขึ้นเล็กน้อยจากระดับของเดือนพ.ย.ที่ 1.7%

ด้านดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าโรงงาน ขยายตัว 4.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัวในอัตราที่ช้าลง จากระดับของเดือนพ.ย.ที่ 5.8%

-- นายแจน แฮทซิอุซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีกหนึ่งปีในปีนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางรายส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีนี้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) รวมทั้งคณะกรรมการของ BOJ อาจปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีงบประมาณ 2561 สู่ระดับ 1.5-1.9% จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 1.4% หลังจากที่การส่งออกพุ่งขึ้นอย่างมาก

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ เพื่อจับสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนธ.ค.ในวันพรุ่งนี้ และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ อังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลหลารายการ รวมถึง ดุลการค้าเดือนพ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.และตัวเลขประมาณการจีดีพีเดือนธ.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคานำเข้า-ดัชนีราคาส่งออกเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ได้แก่ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่น, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ของออสเตรเลีย, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ตลอดปี 2560, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ