"บิตคอยน์" ร่วงหนัก หลังมีกระแสข่าวเกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามซื้อขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดิจิทัล "บิตคอยน์" ในตลาดสปอตล่าสุดปรับตัวลดลงถึง 9% แตะ 13,530.19 ดอลลาร์ เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากแรงเทขาย หลังจากที่มีรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกคำสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

นอกเหนือจากบิตคอยน์แล้ว อีเธอเรียม สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบิตคอยน์ ก็ได้รับผลกระทบจากรายงานข่าวดังกล่าว โดยปรับตัวลงเกือบ 12% แตะ 1,215.18 ขณะที่ริพเพิล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่ง ปรับตัวลดลง 9% แตะ 1.71 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ที่ตลาด CME ปรับตัวลดลง 9.5% แตะ 13,075 ดอลลาร์ และสัญญาตลาด CBOE ปรับตัวลดลง 9% แตะ 13,110 ดอลลาร์

ตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้รับแรงกดดัน หลังรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ทางกระทรวงกำลังอยู่ระหว่างการร่างกฎหมายใหม่เพื่อห้ามไม่ให้มีการซื้อขายเงินดิจิทัลในตลาดต่างๆ

อย่างไรก็ดี ขั้นตอนดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือยืดเยื้อไปหลายปี เนื่องจากร่างกฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้จริงก็ต่อเมื่อได้รับการสนับสนุนมากพอที่จะอนุมัติ

เมื่อกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ประเดิมสั่งห้ามการซื้อขายบิตคอยน์บางประเภท เพื่อป้องกันการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในเงินดิจิทัล และป้องกันการนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม

จากมาตรการใหม่ดังกล่าว นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในบิทคอยน์จะต้องระบุตัวตนเมื่อนำเงินหรือถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารเพื่อนำไปเทรดสกุลเงินดิจิทัล โดยผู้ที่มีอายุไม่ถึงเกณฑ์และผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเกาหลีใต้ (non-resident) ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ จะไม่สามารถเปิดบัญชีบิตคอยน์และซื้อขายบิตคอยน์ได้

ขณะที่สถาบันการเงินจะไม่สามารถถือครอง ซื้อ และลงทุนในเงินดิจิทัล เพื่อป้องกันไม่ให้การลงทุนจากสถาบันไปกระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรในกลุ่มประชาชน

จากนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในการซื้อขายเงินดิจิทัล ทั้งมาตรการระงับการเปิดบัญชีเงินดิจิทัลของบุคคลนิรนาม และอาจปิดการซื้อขายเงินดิจิทัลตามคำแนะนำของกระทรวงยุติธรรม หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า "สกุลเงินเสมือนจริง" ไม่สามารถมีบทบาทสำคัญเทียบเท่าสกุลเงินจริง และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ขาดทุนอย่างหนัก เนื่องจากความผันผวนที่สูงเกินไป รัฐบาลเกาหลีใต้ยังตั้งข้อสังเกตว่า ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเกือบทั้งหมดที่ซื้อขายในตลาดเกาหลีใต้นั้นแพงกว่าในต่างประเทศมาก

การซื้อขายบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ ซึ่งนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากได้ลาออกจากงานประจำที่ทำเพื่อมาซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มตัว หลังจากที่สกุลเงินเหล่านี้ให้ผลตอบแทนอย่างมากในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ