IATA คาดธุรกิจสายการบินยังเติบโตสดใสในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า การสัญจรทางอากาศทั่วโลกยังคงเติบโตในเดือนพ.ย. 2560 ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์ในอุตสาหกรรมการบินยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีผลประกอบการที่สดใส

แถลงการณ์ของ IATA ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารสายการบินระหว่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.3% ในเดือนต.ค. เป็น 8.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ผู้โดยสารของสายการบินจากทุกภูมิภาคทั่วโลกปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความสามารถในการให้บริการเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 6.6% ขณะที่ความสามารถในการขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้น 1.1 จุด สู่ระดับ 78.2%

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการใหญ่และซีอีโอของ IATA กล่าวว่า "อุตสาหกรรมการบินอยู่ในตำแหน่งที่ดีตั้งแต่ต้นปี 2561 โดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ย. เป็นแรงขับเคลื่อนให้กับอุตสาหกรรม และการเชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆ ก็พุ่งขึ้นแตะ 20,000 เส้นทางแล้วในตอนนี้"

IATA กล่าวว่า ผู้โดยสารของสายการบินในภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 7.9% ในเดือนพ.ย. จากผลของสภาพเศรษฐกิจที่ยังเป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังพุ่งขึ้นสู่ระดับแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 7 ปี

ซีอีโอของ IATA กล่าวว่า "ผู้โดยสารไม่เพียงแต่มีตัวเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนเท่านั้น แต่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางยังถูกลงในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนอีกด้วย"

IATA ระบุว่า สายการบินจะมอบผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นตามผลกำไรในระดับปกติ "เราหวังว่าปี 2561 นี้จะเป็นปีที่ 4 ที่ผลตอบแทนจากการลงทุนในอุตสาหกรรมจะมากกว่าต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยของเงินทุน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ