องค์กรการค้าบราซิลเตือนตลาดแรงงานฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2018 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CNC ซึ่งเป็นองค์กรการค้าที่สำคัญของบราซิล เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ตลาดแรงงานบราซิลเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

รายงานฉบับดังกล่าวบ่งชี้ว่า การสร้างตำแหน่งงานอย่างเป็นทางการในปี 2560 ยังไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนระดับการบริโภคของภาคครัวเรือน

ทางสถาบันคาดการณ์ว่า การบริโภคภาคครัวเรือนของบราซิลอาจแตะที่ระดับ 83.6 จุดในเดือนม.ค. 2561 เพิ่มขึ้น 2.3% จากเดือนธ.ค. 2560 และเพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม แม้การบริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ดัชนีการอุปโภคบริโภคยังอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความล่าช้าของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของบราซิล

โดยถึงแม้ว่าการบริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 21.7% นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2559 แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี และยังห่างไกลจากระดับ 143.4 จุดในช่วงปลายปี 2553 ซึ่งเป็นช่วงที่การบริโภคของบราซิลประสบกับภาวะเพื่องฟู

นอกจากนี้ CNC เปิดเผยว่า แม้จะมีการสร้างงานอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่สิ้นสุดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของบราซิลในปี 2560 แต่ก็เป็นการสร้างงานในภาคส่วนที่ต้องการแรงงานคุณวุฒิไม่สูงและจ่ายค่าแรงในระดับต่ำ

ทั้งนี้ CNC ยังได้เตือนด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 30 ปี จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของบราซิลตลอดปี 2561


แท็ก บราซิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ