ประธานเฟดซานฟรานซิสโกหนุนเฟดรักษาจุดยืนการปรับขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 3, 2018 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดยึดมั่นในจุดยืนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม พร้อมกับเตือนว่า ตลาดการเงินไม่ควรมีปฏิกริยามากเกินไปเกี่ยวกับสัญญาณบวกทุกๆด้านที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจ

นายวิลเลียมส์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "Financial Women of San Francisco" เมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเกินไปอาจจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจหยุดชะงักลง ซึ่งเขาเองก็ไม่อยากให้เกิดสถานการณ์เช่นนั้น

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์ยังกล่าวถึงสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐว่า เขาเชื่อว่าในที่สุดแล้วอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เขามองว่าเศรษฐกิจจะไม่เผชิญกับภาวะร้อนแรงเกินไป

"ในขณะนี้ผมยังไม่เห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะร้อนแรงเกินไป หรือภาวะฟองสบู่ที่พร้อมจะแตก ดังนั้นผมจึงไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองที่มีต่อการดำเนินนโยบายการเงิน" นายวิลเลียมส์กล่าว

การแสดงความเห็นของนายวิลเลียมส์มีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ