แบงก์ชาติจีนออกมาตรการคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2018 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับนักลงทุนจีนที่ทำการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ICO) และสกุลเงินเสมือนจริงในต่างประเทศ ขณะที่ความเสี่ยงในธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลยังคงสูงมาก

ธนาคารกลางจีนระบุว่า แพลตฟอร์มการทำธุรกรรม ICO ในต่างประเทศนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึง การเสนอซื้อที่ผิดกฎหมาย การให้ข้อมูลเป็นเท็จ การหลอกลวง และธุรกิจพีระมิด หรือแชร์ลูกโซ่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ว่า จีนจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อปกป้องความเสี่ยงทางการเงิน และรักษาเสถียรภาพด้านการเงิน

"ICO เป็นการระดมทุนที่ผิดกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังถูกต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่มีความผิดทางอาญา เช่น การหลอกลวงทางการเงิน และแชร์ลูกโซ่" ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า นักลงทุนจีนควรรับรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงในเรื่องนี้ และไม่ควรเข้าไปเก็งกำไรในการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ทางการจีนมีคำสั่งให้ระงับการทำ ICO และสั่งปิดแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินเสมือนจริงทุกแห่งในประเทศ เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ