World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 1,100 จุดเมื่อวันจันทร์ จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก

นายมนูชินได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเกี่ยวกับตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่า "ผมไม่ได้วิตกกังวลมากนักเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ผมคิดว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และเรากำลังติดตามสถานการณ์ในตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิด ซึ่งในขณะนี้พบว่ายังปกติดี"

-- สื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ของไต้หวันเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บกว่า 200 ราย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันเมื่อคืนนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อคืนนี้ ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองฮัวเหลียนประมาณ 18 กิโลเมตร

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า สหรัฐมีตัวเลขขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น 5.3% ในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 5.31 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 หลังจากที่ขาดดุล 5.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.20 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า การซื้อขายหุ้นที่มีการตั้งโปรแกรมคอมพิวตอร์ล่วงหน้า โดยกำหนดเงื่อนไขให้มีการใช้คำสั่งซื้อขายอัตโนมัติ ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเมื่อวานนี้ โดยฉุดให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงถึง 1,175 จุด ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงหนักเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี นายมนูชินกล่าวว่า สภาวะตลาดโดยรวมยังคงปกติ แม้ตลาดปรับตัวผันผวน แต่ปัจจัยพื้นฐานยังคงแข็งแกร่ง

  • นายเควิน แฮสเซทท์ ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า นักลงทุนจะมีรายได้มากขึ้น โดยได้อานิสงส์จากมาตรการปฏิรูปภาษีของรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลให้มีการนำเม็ดเงินดังกล่าวเข้าลงทุนในตลาดหุ้นต่อไป และยืนยันว่า ผลบวกของมาตรการปฏิรูปภาษีจะไม่ทำให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป จนทำให้เงินเฟ้อทะยานขึ้น และส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- สกุลเงินบิตอคอยน์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตาการเข้าให้การของประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และประธานคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ (CFTC) ต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภาเกี่ยวกับการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล

ด้านนายนูรีเอล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ฉายา "ดร.ดูม" (Dr Doom) ซึ่งมักทำนายเหตุการณ์เลวร้ายถูกต้องมาหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ตลาดหุ้นทรุดตัวในปี 2551 ได้ทวีตข้อความเตือนว่า ราคาบิตคอยน์จะทรุดตัวลงจนเหลือศูนย์

  • ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ต้องเผชิญศึกหนักอีกครั้งหลังการเปิดเผยงบประมาณกลางของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2561 ที่มีแผนกู้ยืมจำนวนกว่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนายเออร์จิท พาเทล ผู้ว่าการ RBI จำเป็นต้องรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำเพื่อลดการขาดดุลทางการคลังภายใต้การบริหารงานของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี ขณะที่จำเป็นต้องทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงด้วย หลังพุ่งทะลุจุดกลางของ 4% ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆ โดยในวันนี้ จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนม.ค. ขณะที่มาเลเซียจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค. ธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ