ผลสำรวจชี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนปี 60 พุ่งแรง รับเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนซึ่งจัดทำโดยนีลเซน พบว่า ผู้บริโภคจีนมีความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายมากขึ้นในปี 2560 โดยได้ปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีน (CCI) ในปี 2560 พุ่งขึ้นแตะระดับ 112 จากระดับ 106 ในปี 2559 โดยความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงาน, สถานะการเงินส่วนบุคคล และความพึงพอใจในการจับจ่ายใช้สอย พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

นอกจากนี้ ดัชนี CCI ในไตรมาส 4/2560 ยังพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 114

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี CCI ของนีลเซนได้จากการสำรวจมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงาน, สถานะการเงินส่วนบุคคล และความตั้งใจที่จะใช้จ่ายในทันที โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมีมุมมองเป็นบวกต่อสัญญาณบ่งชี้ดังกล่าว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ถึงมุมมองที่เป็นลบของผู้บริโภค

วีแชล บาลี กรรมการผู้จัดการของนีลเซน ไชน่า กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ของจีนก็พบว่า เศรษฐกิจจีนได้เปลี่ยนแปลงจากการเติบโตในเชิงปริมาณไปสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและศักยภาพ นอกจากนี้ จีนยังก้าวเข้าสู่ระดับใหม่ของการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ