การท่องเที่ยวญี่ปุ่นคาดคนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ทะลุ 1 ล้านคนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2018 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่คาดว่า จะเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านคนเป็นครั้งแรก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของเที่ยวบินระหว่างสองประเทศ

นายทาคุยะ ชิราอิชิ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวของญี่ปุ่นประจำประเทศไทยกล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นเมื่อปี 2560 เพิ่มขึ้นถึง 9.5% จากปี 2559 ตัวเลขเบื้องต้นอยู่ที่ 987,100 คนและคาดว่าการเติบโตของตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนเริ่มคลายความโศกเศร้าหลังสิ้นสุดปีแห่งการไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดอันดับ 6 ของประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนญี่ปุ่นมากที่สุดในปีที่แล้ว รองจาก จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกันการคาดการณ์การขยายตัวอย่างรวดเร็วของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยในปี 2561 ยังเป็นผลมาจากการที่เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2560 องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO ประกาศถอดประเทศไทยออกจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงด้านการบินพลเรือน หลังจากที่ถูกติดธงแดงมาตรฐานการบินมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 ส่งผลให้สายการบินของไทยไม่สามารถเพิ่มเส้นทางไปยังประเทศญี่ปุ่นได้ในช่วงดังกล่าว

สำนักงานท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นเติบโตในอัตราตัวเลข 2 หลักติดต่อกัน 5 ปีมาจนถึงปี 2560 ส่วนจำนวนเที่ยวบินโดยสายการบินระหว่างสองประเทศมีแนวโน้มว่า จะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้

ทั้งนี้ สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ สายการบินชั้นนำของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สายการบินอยู่ในระหว่างการวางแผนที่จะเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯและโตเกียว จากเดิมซึ่งให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 5 เที่ยวบินต่อวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ