World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า และ 2 ครั้งในปี 2563

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ถือเป็นครั้งแรกในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เตรียมประเทศคว่ำบาตรทางการค้าต่อจีนในวันนี้ ด้วยเหตุผลว่าจีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหลายรายการ โดยปธน.ทรัมป์เตรียมเก็บภาษีกับสินค้าจีนราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนโยบายดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง

-- ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่หลายแห่งของจีนมีผลประกอบการที่ดีขึ้น หลังจากที่รายได้ร่วงลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และผลพวงจากโครงการปรับลดหนี้สินของภาครัฐ

ทั้งนี้ ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) และธนาคารใหญ่อีก 4 เจ้าจะรายงานกำไรสุทธิประจำปี 2560 ที่ระดับ 9.52 แสนล้านหยวน (1.5 แสนล้านดอลลาร์) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี และถือเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศผ่านแถลงการณ์ว่า จีนเตรียมอนุมัติให้บริษัทต่างชาติสามารถเข้าถึงตลาดการชำระเงินมูลค่ากว่า 27 ล้านล้านดอลลาร์ของจีนได้ ซึ่งถือเป็นเป็นการเดินหน้านโยบายเปิดประเทศก้าวใหม่ของจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ทั้งนี้ ชาวต่างชาติสามารถทำใบอนุญาตชำระเงิน (payment license) และจะได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกับบริษัทสัญชาติจีน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า นโยบายการค้าของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับภาคธุรกิจ

"กรรมการเฟดหลายคนในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ได้หยิบยกประเด็นภาษีศุลกากรขาเข้าขึ้นมาพูดคุยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งสรุปได้ว่า แม้การเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าอาจจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่กรรมการเฟดหลายคนเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับบรรดาผู้นำในภาคธุรกิจทั่วประเทศ พบว่านโยบายการค้าของรัฐบาลสหรัฐได้กลายมาเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจ" นายเจอโรมแถลงต่อสื่อมวลชนหลังจากการประชุม FOMC เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านปรับตัวขึ้น ขานรับยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และแม้มีการคาดการณ์กันว่า BOE จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ย และคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่นักลงทุนจะจับตาการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของ BOE

ในการประชุมเดือนก.พ. นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BOE สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงิน โดยระบุว่า BOE จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด

คำกล่าวของนายคาร์นีย์ส่งผลให้นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. โดยขณะนี้คาดกันว่า BOE มีแนวโน้ม 70% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าว

-- ทางการสหรัฐสั่งปิดโรงเรียนของรัฐ และยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยว ขณะที่พายุหิมะลูกที่ 4 ในรอบ 3 สัปดาห์กำลังถล่มนครนิวยอร์ก และพื้นที่ใกล้เคียงในวันนี้

เจ้าหน้าที่ของนิวยอร์กได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการเกิดพายุหิมะ และคาดว่าผลกระทบจากพายุดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากขึ้นในวันนี้

นอกจากนิวยอร์กแล้ว รัฐแมรีแลนด์ เดลาแวร์ และบางส่วนของเพนซิลวาเนียก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ก่อนหน้านี้ ชานเมืองด้านเหนือของนครนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซีย์ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากพายุหิมะ 2 ลูกแรก ขณะที่ลูกที่ 3 พัดถล่มรัฐคอนเนคทิคัทและชายฝั่งของลองไอส์แลนด์

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอบริษัทเฟซบุ๊ก ได้ออกมายอมรับเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้ทำผิดพลาดกรณีข่าวอื้อฉาวที่มีการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้บริการของเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน ซึ่งคาดกันว่าข้อมูลดังกล่าวถูกนำไปใช้ด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง

นายซัคเคอร์เบิร์กยังได้กล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น และกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรส นอกจากนี้ ซีอีโอเฟซบุ๊กยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชน และตนเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างในวันนี้ โดยมาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรโซน และสหรัฐ ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันนี้พรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. ขณะที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ