จีนเผยกำไรรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลาง และจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2560 เนื่องจากมาตรการปฏิรูปสิทธิการครอบครองกิจการแบบผสมผสาน ได้ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนจำนวน 53 แห่ง ได้ยื่นรายงานการเงินประจำปีต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ซึ่งปรากฎว่า มีบริษัท 43 แห่ง หรือมากกว่า 80% ของจำนวนทั้งหมด ได้รายงานผลกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2560

บริษัท ซินเจียง บายี ไอออน แอนด์ สตีล เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิพุ่งขึ้นกว่า 30 เท่า ในปี 2560 สู่ระดับ 1.17 พันล้านหยวน (ประมาณ 185 ล้านดอลลาร์) ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานพุ่งขึ้น 69.44% แตะที่ 1.676 หมื่นล้านหยวน

ขณะที่บริษัท ไชน่า ยูไนเต็ด เน็ตเวิร์ค คอมมูนิเคชันส์ มีกำไรสุทธิทะยานขึ้น 176.4% เทียบรายปี สู่ระดับ 430 ล้านหยวนในปี 2560

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้แข็งแกร่งขึ้นนั้น มาจากมาตรการปฏิรูปสิทธิการครอบครองกิจการแบบผสมผสาน ซึ่งเป็นการกระจายโครงสร้างการครอบครองกิจการของ SOE โดยรัฐบาลจีนได้นำมาตรการดังกล่าวมาใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากพบว่า การผูกขาดของ SOE ในหลายภาคส่วนนั้น ได้ขัดขวางการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทขนาดเล็ก และส่งผลให้การบริการเป็นไปอย่างไร้ประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ