มาเลเซียเล็งขยายการส่งออกสินค้าฮาลาลไปญี่ปุ่นก่อนโอลิมปิกโตเกียว 2020

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียกำลังหาช่องทางขยายการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังประเทศญี่ปุ่น ก่อนหน้าที่การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากขึ้น กระตุ้นธุรกิจท้องถิ่นให้เร่งคว้าโอกาสในขณะที่ความต้องการด้านอาหารและสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันที่ต้องได้รับอนุญาตภายใต้กฎหมายอิสลามนั้น กำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่เดินทางไปเยือนญี่ปุ่น

นายโมฮัมหมัด ชาห์รีน ซัยนูรีน มาดรอส ซีอีโอของสำนักงานส่งเสริมการส่งออกมาเลเซีย เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าฮาลาลของมาเลเซียไปยังประเทศญี่ปุ่นมีมูลค่าอยู่ที่ 2.67 พันล้านริงกิต (690 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2016 เพิ่มขึ้น 20.8% จากปีก่อนหน้า และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในอัตราเดียวกันนี้ไปจนถึงปี 2020

นอกจากนี้ เขายังระบุด้วยว่า ประเทศมาเลเซียส่งออกสินค้าฮาลาลมูลค่า 4.22 หมื่นล้านริงกิตไปยังต่างประเทศในปี 2016 เพิ่มขึ้น 7.1% โดยญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับ 4 รองจากประเทศจีน สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันธุรกิจมาเลเซียรุกเข้าไปลงทุนในตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร อย่าง Brahim's Food Japan Co. และ Bunga Raya ร้านอาหารมาเลเซียแบบต้นตำรับ ตลอดจน Manhattan Fish Market เชนร้านอาหารฮาลาลที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ