World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ (10 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสัญญาณความพร้อมในการเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าถึงตลาดจีนมากขึ้น พร้อมกับให้คำมั่นว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มรถยนต์ของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ได้ส่งสัญญาณการเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าถึงตลาดจีนมากขึ้น รวมทั้งการที่จีนจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ ส่งผลให้บรรยากาศทางการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจผ่อนคลายลง หนุนตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุว่า "ผมขอขอบคุณเป็นอย่างมากสำหรับปธน.สี จิ้นผิงที่ได้กล่าวเกี่ยวกับการลดภาษีนำเข้ารถยนต์ รวมทั้งการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และการถ่ายโอนเทคโนโลยี เราจะสร้างความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่ไปด้วยกัน"

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2561 ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย สู่ระดับ 6.0% จากระดับ 5.8% โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ADB เตือนว่า มาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ และมาตรการตอบโต้ต่างๆ อาจสร้างความเสียหายต่อการค้าโลก

ขณะเดียวกัน ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนขึ้นสู่ระดับ 6.6% ในปีนี้ จากตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ 6.4%

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (BFA) ที่มณฑลไห่หนานของจีน ในวันนี้ โดยกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้านโยบายการเงินอย่างรอบคอบต่อไป

นายอี้ยังกล่าวด้วยว่า จีนมีการเตรียมความพร้อมที่ดีในการรับมือกับกรณีที่ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย (interest rate differential) ระหว่างจีนและสหรัฐนั้น อยู่ในกรอบที่เหมาะสม

-- องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า จีนได้ยื่นฟ้องต่อ WTO กรณีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% โดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดกฎระเบียบทางการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ จีนเรียกร้องให้มีการกำหนดเวลา 60 วันสำหรับการเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับความขัดแย้งในกรณีดังกล่าว ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ จีนก็จะร้องขอให้มีคำตัดสินจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ขยายตัว 2.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 8.91 แสนล้านเยน (ประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานญี่ปุ่นซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นนั้น ชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 8.2%

-- การผละงานประท้วงของพนักงานทั่วประเทศภายใต้สหภาพการค้า (Ver.di) ของเยอรมนี ส่งผลให้สายการบินต่างๆประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวนมาก โดย สายการบินลุฟท์ฮันซ่าประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 800 เที่ยว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนราว 90,000 คน

ทั้งนี้ Ver.di ซึ่งเป็นสหภาพแรงงาน ได้เรียกร้องให้ฝ่ายบริหารขึ้นค่าจ้าง 6% แก่พนักงานของรัฐบาลจำนวน 2.3 ล้านคน ก่อนการเจรจารอบที่ 3 จะมีขึ้นในวันที่ 15 เม.ย.

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรส กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยนายซัคเคอร์เบิร์กได้กล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์กยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กมีการประสานงานกับนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 โดยทางทีมสอบสวนของนายมุลเลอร์ได้สอบปากคำพนักงานของเฟซบุ๊กแล้ว แต่ยังไม่ได้สอบปากคำนายซัคเคอร์เบิร์ก

-- ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานนี้ว่า นายทอม บอสเสิร์ต ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงประจำมาตุภูมิของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

นายบอสเสิร์ตถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายล่าสุดของทำเนียบขาวที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ประกาศปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในไม่ช้านี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายคิมอาจพบปะกับปูตินในการเดินทางเยือนรัสเซียในเดือนหน้า

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้หารือกับนายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือที่กรุงมอสโกในช่วงต้นสัปดาห์ นายลาฟรอฟกล่าวว่า เขาจะไปเยือนกรุงเปียงยางตามคำเชิญของนายรี

-- ทางการสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดเมื่อคืนนี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจปรับตัวขึ้น 1.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2556

-- นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน โดยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟด หลังจากที่ประชุมเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ตลาดจับตาในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของสหรัฐ ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่จีนจะเปิดเผยตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนมี.ค. และทางการสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ