World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินประกาศแต่งตั้งให้นายดมิทรี เมดเวเดฟ เป็นนายกรัฐมนตรีรัสเซียอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนายเมดเวเดฟได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2555

-- นายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขายังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และการพุ่งขึ้นของค่าจ้างจะไม่เปลี่ยนแปลงคาดการณ์ดังกล่าว

-- สำนักศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 12.9% เทียบรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 21.5% เทียบรายปี เมื่อพิจารณาในรูปสกุลเงินดอลลาร์

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเปิดของญี่ปุ่นเผยในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 301,230 เยน (ประมาณ 2,760 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 และบ่งชี้ว่า การลดลงอย่างต่อเนื่องของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การประชุมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารจากประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ จะมีขึ้นในวันที่ 8-9 มิถุนายน 2562 ณ เมืองฟูกูโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมยื่นข้อเสนอให้มีการตัดงบประมาณราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ซึ่งรวมถึงเงินจำนวน 7 พันล้านดอลลาร์ในโครงการประกันสุขภาพสำหรับเด็กซึ่งเป็นแคมเปญของพรรคเดโมแครต

-- กระทรวงเศรษฐกิจแห่งเยอรมนีเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ขยายตัว 1.0% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 0.8% สะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีอาจเริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ค่อนข้างซบเซาติดต่อกันใน 2 เดือนก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งเยอรมนีเปิดเผยว่า การส่งออกของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ขยายตัว 1.7% ขณะที่การนำเข้าหดตัวลง 0.9% ส่งผลให้เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านยูโรในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับของเดือนก.พ.ที่ 1.94 หมื่นล้านยูโร

-- ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัทไชร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของไอร์แลนด์ ในวงเงิน 4.6 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.อยู่ที่ 0.0% ซึ่งต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัวราว 0.2% และต่ำกว่าระดับของเดือนก.พ.ที่ 0.6%

-- กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของจีน ทั้งในและนอกภาคการเงินขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ หลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศมีความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ