World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายกัง คยุง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันนี้ เพื่อพบปะหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นต้องการเตรียมความพร้อมร่วมกับสหรัฐ ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นในเดือนหน้า

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงกับสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน เตรียมหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ผ่านทางสายด่วนหมายเลขใหม่ในเร็วๆนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินจะปรับตัวขึ้นในปีนี้

รายงานแนวโน้มพลังงานระยะใกล้ (STEO) ฉบับเดือนพ.ค.ของ EIA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 7 ดอลลาร์จากตัวเลขคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะเดียวกัน EIA คาดการณ์ว่า ราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.79 ดอลลาร์/แกลลอนในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้น 15 เซนต์จากตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว

-- องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เปิดเผยว่า เกาเหลือเหนือได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะไม่ทำกิจกรรมใดๆที่เป็นอันตราย เช่น การยิงขีปนาวุธโดยไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบธนาคารยังคงอยู่ในระดับสูง

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า "สภาพคล่องในระบบธนาคารยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง"

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประจำสัปดาห์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของพรรครัฐบาลเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางแรงสนับสนุนที่เพิ่มมากขึ้นจากประชาชน โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นพื้นที่ของกลุ่มผู้ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรของอิหร่านรวม 9 รายชื่อ ระบุเพื่อขัดขวางเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเงินตราในอิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังพบว่ารายชื่อเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับการโอนเงินให้กับกองกำลังปฏิวัติอิสลาม

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของเขาจะดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจ และจะหามาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า สมเด็จพระราชาธิบดี มูฮัมหมัดที่ 5 แห่งมาเลเซีย มีพระประสงค์ที่จะพระราชทานอภัยโทษให้กับนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีที่ต้องโทษจำคุกในความผิดข้อหารักร่วมเพศ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 44.2 % ในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ที่แข็งแกร่ง

-- นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้พูดคุยกับนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เพื่อย้ำจุดยืนของเยอรมนี รวมถึงฝรั่งเศสและอังกฤษ ในการเป็นสมาชิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป ตราบเท่าที่อิหร่านยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ